Mỹ sẽ cấp giấy phép cho doanh nghiệp muốn kinh doanh với Huawei

11/07/2019 17:09 GMT+7
Các công ty Mỹ sẽ được phép bán thiết bị cho Huawei, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết, với điều kiện chứng minh được hợp tác đó sẽ không gây hại đến an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross vừa chính thức xác nhận Mỹ sẽ “cởi trói” cho Huawei sau gần 2 tháng đưa hãng công nghệ Trung Quốc vào “danh sách đen”, cấm các doanh nghiệp Mỹ hợp tác kinh doanh. Thông báo này được đưa ra sau lời hứa của Tổng thống Donald Trump hồi cuối tháng 6 về việc nới lỏng hạn chế với Huawei khi Mỹ và Trung Quốc đang nối lại đàm phán về chiến tranh thương mại.

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất chip của Mỹ tỏ ra hào hứng với thông báo của Tổng thống Trump thì nhiều doanh nghiệp và nhiều quan chức tỏ ra bối rối vì chính sách mới nà.

Chia sẻ tại một hội nghị ở Washington, Bộ trưởng Ross khẳng định Huawei vẫn nằm trong danh sách hạn chế, có nghĩa là sẽ cần phải có giấy phép, và điều này có nghĩa là đề nghị có thể bị bác bỏ. Ông cũng cho biết các hạng mục cần giấy phép sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh sẽ cấp giấy phép cho những hợp tác không gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ.

Sau khi Mỹ bị đưa vào danh sách đen, các doanh nghiệp sản xuất thiết bị bán dẫn đã vận động hành lang chính phủ Mỹ cho phép họ được bán các thiết bị không nhạy cảm mà Huawei có thể dễ dàng mua được từ nước khác, do đó sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Mỹ.

Tuy vậy, các nhà quan sát cho rằng thông báo của Ross không có sự rõ ràng. “Chính sách này không làm rõ được thiết bị nào sẽ gây hại với an ninh Mỹ”, luật sư thương mại Doug Jacobson nhận xét. “Chỉ có một cách duy nhất để các doanh nghiệp xác định được ranh giới đó là nộp đơn xin giấy phép để xem lĩnh vực nào được cấp phép, lĩnh vực nào bị từ chối”.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục