Ông Đậu Anh Tuấn: Doanh nghiệp dính tin giả như đối đầu với "bóng ma"
Doanh nghiệp đang ở thế "đi chữa bệnh hơn là phòng bệnh"
Tại cuộc tọa đàm "Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 15/11, ông Nguyễn Vũ Long, Quyền Tổng giám đốc, thành viên HĐQT Công ty CP chứng khoán Vndirect chia sẻ, công ty chứng khoán Vndirect không phải là công ty mạnh về xử lý các vấn đề truyền thông.
Đứng trước những tin đồn Vndirect cũng phải học cách thích nghi với điều kiện mới, khi thực sự các tin giả, tin đồn bây giờ nó đang ảnh hưởng rất nhiều đến các doanh nghiệp, đặc biệt với Vndirect - một doanh nghiệp niêm yết, lại kinh doanh trong lĩnh vực tài chính.
"Tôi cũng xin chia sẻ trong giai đoạn vừa qua, khi thị trường chứng khoán rất xấu thì bản thân Vndirect cũng chịu rất nhiều thông tin sai lệch, bao gồm thông tin về hoạt động kinh doanh, thông tin về hoạt động tư vấn cho khách hàng, rồi các thông tin khác ví dụ Chủ tịch và Tổng giám đốc Vndirect bị bắt…
Theo ông Long, các vấn đề nói chung của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa thực sự có sự chuẩn bị ứng phó trước các tin đồn, mà đang ở thế đi chữa bệnh hơn là phòng bệnh.
Doanh nghiệp sẽ phải thích nghi trong điều kiện mới. Tuy nhiên mức độ như nào, tùy vào từng đối tượng để chọn chiến lược truyền thông phù hợp để chọn bài toán cần chuẩn bị lại trong thời gian tới.
Với thông tin giả, ông Long cho rằng, không thể răn đe bằng các khung hình phạt được, có thể là sự nghiêm khắc, triệt để giúp cho mọi người có ý thức hơn. Nhưng cuối cùng vấn đề gốc rễ không nằm ở việc đó, mà nằm ở ý thức của người đưa tin và cả hiểu biết của độc giả - người tiếp nhận thông tin nữa.
Với doanh nghiệp cần chủ động truyền thông hơn, giúp nhà đầu tư, khách hàng có hiểu biết hơn về hoạt động kinh doanh của mình. Vndirect hoàn toàn minh bạch về việc đấy và rất tự tin mình có thể làm tốt hơn.
Tuy nhiên, tổng thể cần sự truyền thông của các thành phần khác, bao gồm từ các cơ quan quản lý nhà nước, cả báo chí. Thực ra báo chí đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi vì tâm lý người đọc thường có sự chú tâm nhiều hơn đối với những thông tin tiêu cực. Đó là phản ứng tự nhiên của con người, chúng ta luôn phải đối mặt với tiêu cực do đó điều này hoàn toàn là hiển nhiên.
Tuy nhiên, báo chí có thêm những thông tin tích cực hơn nữa để cân bằng. Không phải đưa ra những thông tin sai lệch về mặt tích cực mà chỉ cần đưa ra những thông tin tích cực đúng với thực trạng sẽ giúp nhiều cho độc giả, cho nhận thức của bạn đọc. Nếu cái gì cũng tiêu cực, đến một thời điểm nào đó, cái tích cực cũng trở thành tiêu cực.
Ví dụ, một doanh nghiệp đang có một thông tin tích cực nhưng suy diễn của việc đấy lại trở thành một thông tin tiêu cực. Đây là thực tế cho thấy vai trò quan trọng của báo chí, cần cân bằng những thông tin đưa ra.
"Tôi mở tờ báo ra đọc mà phần lớn 70-80% là các thông tin không tích cực. Rõ ràng người dân hàng ngày tiếp nhận những thông tin như thế, về mặt dài hạn dần trở thành thói quen không tốt cho người đọc, người tiếp nhận thông tin và càng ngày càng phản ứng mạnh hơn với sự tiêu cực", ông Long nói.
"Tin giả nhưng hậu quả rất thật"
Theo ông Đậu Anh Tuấn Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), hình thức tin giả trước đây thường là tin đồn tiêu cực về sản phẩm của doanh nghiệp như "ăn có thể bị ung thư". Thứ hai là chủ doanh nghiệp bị đồn là bị bắt hoặc bị bệnh tật, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, đặc biệt với sự phát triển mạng xã hội ở Việt Nam thì tin giả ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất lớn.
"Chúng ta có thể hình dung khi mà những tin đồn về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp hay là những thông tin sai lệch xuất hiện lan tràn trên không gian mạng, lập tức doanh nghiệp lĩnh hậu quả ngay", ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, khi doanh nghiệp "dính" tin giả thì cổ phiếu của đơn vị sẽ xuống giá, ngân hàng mà doanh nghiệp đang vay lập tức phải tìm hiểu ngay về "sức khỏe" của doanh nghiệp, thậm chí có thể đình trệ hợp đồng tín dụng, gây nên rất nhiều đối tác có thể cũng bị ảnh hưởng đến hoạt động.
"Tin giả nhưng hậu quả rất thật", ông Tuấn phân tích. Ngoài gây ảnh hưởng "rất khủng khiếp", Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI chỉ ra một điều đáng ngại là doanh nghiệp dính tin giả như đối đầu với "bóng ma". Bởi trước đây, nguồn gốc tin giả có thể biết là được một tờ báo, một địa điểm nào hay một người cung cấp tin nhưng hiện nay với mạng xã hội, từng doanh nghiệp một sẽ rất khó biết nó từ đâu ra, vì cái gì, liên quan đến ai?
"Tác động của tin giả đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất khủng khiếp, nó có thể làm cho một doanh nghiệp có thể sụp đổ. Chúng tôi thấy rằng đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn. Đã đến lúc chính quyền và các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc một cách tích cực", ông Tuấn nêu quan điểm.