Tháng "cô hồn", doanh số ô tô lao dốc không phanh
Cụ thể, theo số liệu công bố từ VAMA và một số doanh nghiệp lớn, lượng xe con tiêu thụ đã sụt giảm đáng kể, chỉ đạt 15.400 chiếc giảm 12%. Trong đó, xe thương mại và xe chuyên dụng tiêu thụ giảm mạnh hơn với lần lượt là 19-20%.
Đối với xe lắp ráp trong nước, lượng bán ra trong tháng qua chỉ đạt hơn 12.800 chiếc, giảm hơn 20%, trong khi đó xe nhập chỉ đạt 7.700, giảm 2%.
Tổng lượng xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2020 cũng có sự suy giảm mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Theo VAMA, các doanh nghiệp chỉ bán được hơn 145.700 chiếc (106.700 chiếc là xe con), giảm hơn 24% so với cùng kỳ năm trước, doanh số bán ra giảm hơn 46.500 chiếc.
Theo ước tính của VAMA, tính đến hết tháng 8, số xe lắp ráp tiêu thụ được chỉ đạt gần 96.500 chiếc, giảm 15.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước (khoảng 14%). Trong khi đó xe nhập tiêu thụ được hơn 55.400 chiếc, suy giảm hơn 27.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước (ước khoảng 33%).
Đại diện VAMA cho hay, thời gian qua, hầu hết các hãng xe đều giảm doanh số bán ra. Cụ thể, Mitsubishi giảm 10%, Toyota giảm 30%, Ford giảm 39%, Kia và Mazda giảm từ 11% đến 27%, Honda giảm 30%...
Một thương hiệu xe khác là Hyundai Thành Công, doanh số trong tháng 8 cũng ghi nhận suy giảm khá mạnh khi chỉ đạt gần 5.400 chiếc, giảm hơn 2.200 chiếc so với tháng trước đó. Tổng doanh số bán hàng trong 8 tháng đầu năm đạt gần 41.000 chiếc, giảm hơn 6.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Giới chuyên môn nhận định, nguyên nhân của sự suy giảm mạnh mẽ trên là do thời điểm tháng 8 Việt Nam ghi nhận nhiều ca dương tính Covid-19 mới ở Đà Nẵng và một số thành phố lớn.
Bên cạnh đó, khi bắt đầu tháng 7 Âm lịch (tháng cô hồn), hạn chế mua bán các loại tài sản và phương tiện lớn. Điều này cũng góp phần làm giảm doanh số của các hãng xe trên thị trường.
Trước đó, số liệu sáu tháng đầu năm 2020 ghi nhận sự "lao dốc" của thị trường ô tô vì tác động của dịch Covid-19. Số liệu từ VAMA cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, các doanh nghiệp (DN) thành viên VAMA chỉ bán được 131.248 xe, giảm 28% so với cùng kỳ 2019. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22%.
Theo chia sẻ từ đại diện các DN ô tô, làn sóng Covid – 19 lần thứ 2 khiến người lao động mất việc làm, giảm thu nhập, nhu cầu về ô tô giảm mạnh. Tất cả các DN ô tô trong nước đều bị giảm doanh số bán.
Trước đó, ảnh hưởng của làn sóng dịch Covid -19 lần thứ nhất, từ cuối quý I/2020, nhiều DN đã phải giảm sản xuất và cắt giảm bớt lao động. Tuy nhiên, tồn kho vẫn cao. Theo số liệu của VAMA, hiện tồn kho ô tô tăng tới 129% so với cùng kỳ 2019. Tồn kho lớn, nên nhiều doanh nghiệp đã phải đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ.
Đến nửa cuối năm 2020, chính sách giảm 50% phí trước bạ được thực thi, giới kinh doanh ô tô kỳ vọng về bức tranh doanh số tươi sáng thời gian tới. Tuy nhiên, không như những dự đoán trước đó, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2 tái diễn phức tạp khiến các hãng xe, đại lý tiếp tục "cuộc chiến" kích cầu tiêu dùng.