TP.HCM: Nguồn cung bất động sản tập trung ở đâu trong năm nay?

23/05/2019 15:26 GMT+7
Khu Đông TP HCM gồm quận 2, 9, Thủ Đức đang nổi lên với nhiều dự án lớn, được chủ đầu tư dự kiến bàn giao ngay trong năm nay.

Dày đặc dự án khu Đông

Khảo sát một số doanh nghiệp bất động sản niêm yết sàn chứng khoán cho thấy, các dự án đang triển khai, dự kiến bàn giao trong năm nay tập trung hầu hết ở khu Đông TP HCM gồm các quận 2, 9, Thủ Đức. Tổng cộng khu này có 13 dự án của các chủ đầu tư như Novaland, Khang Điền, Đất Xanh, Nam Long, Vinhomes, thuộc các phân khúc trung, cao cấp.

Trong đó, Novaland có 4 dự án: Golf Park Residence tại quận 9; Lakeview City, The Sun Avenue và Victoria Village tại quận 2. Khang Điền có cụm 3 dự án tại quận 9 gồm Venita, Safira và Jamila. Đất Xanh có Gem Riverside quận 2 đang triển khai, doanh nghiệp này dự kiến phát hành riêng lẻ để huy động vốn thực hiện dự án trong năm nay. Vinhomes có dự án Vinhomes Grand Park ở quận 9, dự kiến được chào bán trong tháng 5, theo chứng khoán HSC.

Khảo sát 30 dự án đang triển khai, dự kiến bàn giao trong năm nay tại TP HCM.

Các khu vực khác có lượng dự án thấp hơn, như Khu Tây TP HCM (quận 8, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận) có 9 dự án; khu Nam TP HCM (Bình Chánh, Nhà Bè, quận 7) có 5.

Novaland chính là đơn vị có nhiều dự án dự kiến bàn giao nhất trong năm nay với 12 dự án, chủ yếu ở các quận 2, 4, 9, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, huyện Nhà Bè.

TTC Land cùng lúc dự kiến bàn giao nhiều dự án ở quận 7, 10, Thủ Đức, Tân Phú. Nam Long dự kiến ghi nhận kết quả từ các dự án ở Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức.

Tại sao là khu Đông?

Không phải ngẫu nhiên khu Đông trở thành điểm quy tụ mới về dự án của TP HCM. Xét về yếu tố quy hoạch, quận 2 sẽ là trung tâm tài chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 9 là khu công nghệ cao với nhiều công ty công nghệ, quận Thủ Đức là “làng đại học” với nhiều trường đào tạo.

Đây cũng là khu vực đầu nối nhiều công trình giao thông trọng điểm của thành phố như tuyến Metro số 1, bến xe miền Đông mới, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, Xa lộ Hà Nội, cầu Cát Lái nối quận 2 và Nhơn Trạch (Đồng Nai) trong tương lai… Đồng thời, đại lộ Mai Chí Thọ nối liền Xa lộ Hà Nội qua hầm Thủ Thiêm là huyết mạch xương sống nối khu Đông với trung tâm quận 1 và các quận lân cận.

Một điểm nữa là theo kế hoạch phát triển nhà ở TP HCM giai đoạn 2016 - 2020, tại khu vực trung tâm hiện hữu (quận 1, quận 3), từ nay đến năm 2020 sẽ không phát triển các dự án nhà ở cao tầng mới.

Ngược lại, cơ hội xây dựng thuộc về các quận thuộc Khu Đông, khu Nam thành phố như 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức. Thành phố sẽ tập trung hoàn thiện các dự án dở dang; ưu tiên phát triển các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn (như tuyến Metro số 1 tại các quận 2, 9, Thủ Đức) hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng; ưu tiên phát triển nhà ở xã hội.

Nhiều công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam đều nhận định khu Đông là nơi tập trung nhiều căn hộ trong thời gian tới tại TP HCM bởi có quỹ đất, mức giá phù hợp, giao thông thuận tiện.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục