Vì sao Bộ GTVT không được dùng tiền của ACV để sửa đường băng Nội Bài?
Như Dân Việt đã thông tin, đường cất/hạ cánh, sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa triệt để gây ảnh hưởng tới việc hạ cất cánh của các chuyến bay, uy hiếp tới an toàn bay.
Hiện nay, ACV là đơn vị quản lý khai thác kinh doanh tại sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, hệ thống đường băng tại các sân bay đã được tách ra, phần hạ tầng là tài cản của Nhà nước mà không được tính vào tài sản giao cho ACV. Do đó, ACV không thể sửa chữa những điểm rạn nứt xuống cấp ở đường cất/hạ cánh.
Đối với tiến độ sửa chữa đường cất/hạ cánh, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: "Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính Phủ về việc tháo gỡ những vướng mắc để khắc phục sửa chữa các hạng mục xuống cấp tại sân bay Nội Bài. Hiện, Bộ GTVT đang chờ thông báo kết luận của Thủ tướng. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn hàng không, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng Không và ACV phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và khắc phục sửa chữa điểm hư hỏng".
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu ACV lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh.
Sau khi đánh giá được hiện trạng ban đầu, sẽ đưa ra các đề xuất giải pháp giới hạn an toàn khai thác, làm cơ sở xem xét, điều chỉnh kế hoạch khai thác nhằm đảm bảo an toàn hàng không, chủ động trong công tác điều hành hoạt động bay. Đồng thời, báo cáo Bộ GTVT, Cục hàng không để xem xét.
Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân dẫn tới việc chậm trễ sửa chữa đường bằng là do những vướng mắc trong việc chậm trễ chưa thể sửa chữa đường lăn cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài là do đang có những rào cản, chồng chéo chức năng quản lý giữa các đơn vị.
Hiện nay, Bộ GTVT vẫn đang quản lý về mặt chuyên môn và đang trình các phương án để Chính phủ có kết luận. Tuy nhiên, trên thực tế có sử dụng tiền của ACV để sửa chữa hay không thì lại thuộc vai trò của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước.
Trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng: "Đã có báo cáo gửi tới Bộ GTVT về tình trạng trên, đường cất/hạ cánh bị xuống cấp hư hỏng. Tuy nhiên, đường cất/hạ cánh là tải sản của Nhà nước, ACV chỉ quản lý, khai khu nhà ga Cảng hàng không, do vậy việc sửa chữa ACV không thể tự làm được".