Xuất khẩu dịp Tết tăng gần 80%
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong kỳ nghỉ Tết Tân Sửu năm 2021 từ ngày 10-16/2, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý 2020.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 0,73 tỷ USD, chiếm 44% tổng trị giá xuất nhập khẩu và tăng mạnh 79%.
Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu, với giá trị hàng hóa nhập khẩu đạt 0,94 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ.
Số doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa là 960, tăng 363 doanh nghiệp so với dịp Tết Canh Tý 2020. Tổng số 10,3 nghìn tờ khai xuất nhập khẩu được ghi nhận, tăng mạnh 59%.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là điện thoại các loại, linh kiện và máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với giá trị xuất khẩu chiếm đến 80% tổng trị giá xuất khẩu.
Trong khi Tết Canh Tý 2020 hàng hóa chỉ được xuất khẩu sang 73 thị trường thì Tết Tân sửu là 80 thị trường.
Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc với trị giá 189 triệu USD, chiếm 26%.
Các thị trường lớn tiếp theo là Mỹ (152 triệu USD), Hàn Quốc (67 triệu USD), Hong Kong (57 triệu USD).
Như vậy, từ đầu năm đến hết ngày 16/2, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 74,51 tỷ USD, tăng mạnh 31% so với cùng thời gian năm 2020.
Trong đó, xuất khẩu đạt 38,57 tỷ USD, tăng hơn 36%, còn nhập khẩu đạt 35,94 tỷ USD, tăng 26%.