Bộ Trưởng Nội Vụ Anh tán thành việc Boris Johnson lên làm Thủ tướng

07/07/2019 19:09 GMT+7
Theo nguồn tin từ Thời báo Chủ nhật, cho đến hiện tại, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Sajid Javid đã tin tưởng rằng ông Johnson chắc chắn sẽ thay ghế bà Theresa May.

Thời báo Chủ Nhật của Anh mới đây đưa tin Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Sajid Javid - một trong những ứng viên tranh cử Thủ tướng - sẽ chính thức tán thành việc việc ông Boris Johnson trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Đảng Bảo thủ, Thủ tướng tiếp theo của đất nước, kế nhiệm bà Theresa May vào tuần sau.

Trong những vòng bỏ phiếu trước đó, ông Boris Johnson là người dẫn đầu, giành số phiếu áp đảo trước ứng cử viên thứ hai là Ngoại trưởng Jeremy Hunt. Dự kiến cuộc bầu chọn sẽ kết thúc hôm 22.7 và vị Thủ tướng tiếp theo sẽ được công bố ngay sau đó, hôm 23.7. Tuy nhiên, với những diễn biến tranh cử hiện nay, gần như 99% cơ hội ông Boris Johnson sẽ giữ ghế Thủ tướng Anh.

Trước đó, ông Johnson đã cam kết sẽ thúc đẩy tiến trình Brexit, đưa Anh rời khỏi Liên Minh Châu Âu với thỏa thuận ngày 31.10 nếu được bầu chọn làm Thủ tướng, tuy nhiên nước Anh vẫn cần sẵn sàng chuẩn bị cho một kết quả tồi tệ hơn, bởi trì hoãn Brexit đồng nghĩa với thất bại. Còn ông Jeremy Hunt tuyên bố nếu thực sự cần thiết, Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận Brexit nào.

Ông Boris Johnson nhiều khả năng sẽ trở thành vị Thủ tướng Anh tiếp theo

Theo nguồn tin từ Thời báo Chủ nhật, cho đến hiện tại, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Sajid Javid đã tin tưởng rằng ông Johnson chắc chắn sẽ thay ghế bà Theresa May, và ông này sẽ tiếp quản vị trí Bộ trưởng Bộ Tài Chính dưới thời Johnson thay cho Philip Hammond. Tờ báo còn tiết lộ ông Johnson sẽ đến Mỹ vào cuối tháng 9 trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Donald Trump, 2 tháng sau khi ngồi vào ghế Thủ tướng Anh.

Trước đó, hồi đầu tháng 6, bà Theresa May đã bất ngờ từ chức Thủ tướng Anh sau khi không thể đưa Anh thoát khỏi cục diện bế tắc Brexit. Thỏa thuận mà bà đưa ra với EU đã bị Quốc hội Anh bác bỏ 3 lần. Trong bối cảnh đó, Boris Johnson được các nhà lập pháp Anh xem xét như là một cái tên sáng giá thay thế bà May. 

Thùy Dung
Cùng chuyên mục