Bộ trưởng Phạm Hồng Hà hứa sẽ có quy chuẩn về condotel, officetel trong năm 2019

05/06/2019 10:03 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel…) trong năm 2019.

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá VIX, đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng chưa có quy định pháp lý nào điều chỉnh về đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận đối với các loại hình căn hộ du lịch (condotel) và đề nghị Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan trong việc tham mưu ban hành quy chuẩn. Đại biểu mong muốn Bộ trưởng đưa ra hướng giải quyết nhanh và phù hợp với thực tiễn.

Trả lời đại biểu Lý Thiết Hạnh, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel…). Bộ trưởng đảm bảo quá trình này sẽ được hoàn tất trong năm 2019.

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.

Cũng trong phiên chất vấn, Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) thắc mắc vì sao bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam vốn là trọng tâm của kiến trúc và xây dựng được xem là lạc hậu nhưng chậm thay đổi bổ sung.

Quy chuẩn về condotel, officetel trong năm 2019.

Trả lời đại biểu Lê Thanh Vân về việc ban hành chậm hệ thống quy chuẩn tiêu chuẩn, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết trong năm vừa qua Bộ Xây dựng đã dần dần hoàn thiện được bộ quy chuẩn.

Tuy nhiên Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng cho rằng sự phát triển của khoa học công nghệ và thị trường, bộ tiêu chuẩn bộc lộ những thiếu sót. Cụ thể, về hệ thống bộ quy chuẩn còn phân tán ở nhiều quy chuẩn khác nhau, bị trùng lặp giữa các ngành. Ngoài ra, một số quy đã lạc hậu, ví dụ như về kiểm soát dân số, hạ tầng chưa được cập nhập.

Ngoài ra, việc áp dụng bộ chuẩn tiêu chuẩn cũng còn thể hiện sự tuỳ tiện của các cơ quan lập và thẩm định dự án. Bộ trưởng cho biết sẽ bổ sung những thiếu sót, sửa đổi những tiêu chuẩn và quy chuẩn đã lạc hậu.

“Trong năm 2019 Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi 4 quy chuẩn liên quan đến đầu tư xây dựng đô thị đó là: Quy chuẩn quy hoạch đô thị, nhà ở, cơ sở hạ tầng và phòng cháy chữa cháy. Đồng thời Bộ sẽ rà soát 62 quy chuẩn nữa”, ông Hà nói.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục