Chỉ số Dow Jones tăng ngày thứ 6 liên tiếp sau tuyên bố chung Mỹ - Mexico

11/06/2019 09:09 GMT+7
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng hôm 10/6 sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận chung với Mexico và trừng phạt thuế quan bị hoãn vô thời hạn, làm giảm bớt những mối quan ngại đè nặng lên thị trường kể từ hồi đầu tháng 5.

Thị trường chứng khoán hôm 10.6: chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones chứng kiến mức tăng ngày thứ 6 liên tiếp, tăng 78.74 điểm lên 26,062.68 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,5% lên mức 2,886.73 điểm, chỉ còn kém mức cao nhất mọi thời đại hôm 1.5 khoảng 2%. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 1.1% lên 7,823.17 điểm, với sự tăng trưởng dẫn đầu của cổ phiếu Amazon.

Mức tăng trưởng này dựa trên sự lạc quan của các nhà đầu tư sau khi ông Trump tuyên bố hôm 9.6 rằng trừng phạt thuế quan với Mexico bị hoãn vô thời hạn. Thêm vào đó, ông Trump bày tỏ sự tin tưởng Mexico sẽ có biện pháp hiệu quả trong chiến dịch thắt chặt biên giới, giải quyết tình trạng nhập cư trái phép dựa trên tuyên bố chung đã ký kết.

Giá cổ phiếu của General Motors và Ford - hai công ty bị ảnh hưởng nhiều vì đe dọa thuế quan của Mỹ với Mexico - lần lượt chứng kiến mức tăng 1.5% và 0.6% hôm 10.6.

Chỉ số Dow Jones tăng ngày thứ sáu liên tiếp sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận chung với Mexico

Tuy nhiên, ông Adam Crisafulli - CEO JP Morgan (Ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ) nhận định: “Việc dỡ bỏ đe dọa trừng phạt thuế quan với Mexico là động thái tích cực nhưng không bất ngờ. Thực chất, nó không làm mất đi những quan ngại về các rủi ro lớn trong chính sách thương mại của ông Trump”.

Cùng lúc này, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ Trung. Cũng trong ngày 10.6, Tổng thống Trump tự tin tuyên bố với CNBC Trung Quốc sẽ ký thỏa thuận với Mỹ vì “họ buộc phải làm thế”. “Hiện tại, Trung Quốc đang kiệt quệ vì các công ty dần chuyển hướng tìm đến những thị trường khác để né tránh trừng phạt thuế quan.”

Donald Trump: "Trung Quốc sẽ ký thỏa thuận thương mại vì họ buộc phải làm thế"

Dự kiến, Tổng thống Trump sắp có cuộc gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức cuối tháng 6 ở Nhật Bản. Ông Trump tuyên bố hôm thứ Hai rằng một khi Chủ tịch Tập Cận Bình không tham gia G20, mức trừng phạt thuế quan tiếp theo với 300 tỷ USD hàng hóa sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã rơi vào vòng xoáy suy giảm sau tuyên bố trên Twitter của ông Trump hôm 5.5 về việc áp thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Chỉ số Dow Jones chứng kiến chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp, trong khi chỉ số S&P 500 có mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 12.2018 do căng thẳng thương mại Mỹ Trung có xu hướng leo thang.

Hiện tại, sau khi Mỹ và Mexico đạt thành tuyên bố chung, chỉ số Dow Jones đã phục hồi khoảng 3% còn chỉ số S&P 500 chỉ kém mức cao nhất mọi thời đại khoảng 2%.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục