Chỉ số Dow Jones tăng vọt sau khi báo cáo việc làm tháng 5 được công bố

08/06/2019 11:46 GMT+7
Kết thúc phiên giao dịch hôm 7.6, các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ tiếp tục chứng kiến mức tăng trưởng đầy kỳ vọng.

Những dự đoán của các chuyên gia kinh tế về kỳ vọng cắt giảm lãi suất từ Cục Dự Trữ Liên Bang FED thêm một lần nữa làm cho thị trường chứng khoán Mỹ tăng vọt vào hôm 7.6.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 26.28 điểm lên mức 25.983,94; với mức tăng dẫn đầu ấn tượng thuộc về Microsoft và Apple. Chỉ số S&P 500 tăng 1% lên 2.873,34; còn chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 1,7% lên 7,742.10.

Nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm khoảng 75,000 việc làm trong tháng 5, đánh dấu lần thứ 2 trong vòng 4 tháng tăng trưởng việc làm ở dưới mức 100,000. Trong khi đó, kết quả từ cuộc thăm dò ý kiến của Dow Jones cho thấy các nhà kinh tế kỳ vọng số việc làm trong nền kinh tế sẽ tăng lên khoảng 180,000.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng đang giảm mạnh, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017. Kèm theo đó là sự trượt giá của đồng USD.

“Số lượng việc làm tạo ra trong nền kinh tế giảm sẽ thúc đẩy một hành động nới lỏng từ FED.” - nhà đầu tư Stanley Druckenmiller trả lời phỏng vấn của CNBC trước khi báo cáo việc làm được công bố. Thị trường cũng kỳ vọng tới 79% cơ hội cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 7.

Các nhà đầu tư làm việc tại thị trường chứng khoán New York

Như vậy, trong tuần qua, sau tiết lộ của Chủ tịch hội đồng thống đốc Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ Jerome Powell về việc ngân hàng Trung Ương đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến của nền kinh tế và sẽ có hành động phù hợp kịp thời, các chỉ số chứng khoán đang tăng trưởng mạnh.

Trong tuần, giá cổ phiếu Apple đã tăng khoảng 8% trong khi Microsoft tăng 6.3%. Chỉ số Dow Jones tăng 4,7%, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11. Chỉ số S&P 500 tăng 4.4% và NASDAQ tăng 3,9% tuần này.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi diễn biến trên bàn đàm phán thương mại Mỹ - Mexico khi mà đại sứ Mexico tại Mỹ, ông Martha Barcena Coqui đã tiết lộ với CNBC về một “cuộc thảo luận rất tốt” giữa phái đoàn của hai quốc gia láng giềng.

Tổng thống Donald Trump trên Twitter cũng mở ra những tia hy vọng về một thỏa thuận thương mại giữa hai nước giúp Mexico thoát khỏi mức thuế 5% từ ngày 10.6. “Một khi Mỹ có được thỏa thuận với Mexico, điều rất có khả năng sẽ xảy ra, Mexico sẽ nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp Mỹ ngay lập tức.” - ông Trump viết.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục