Chỉ số Dow Jones tương lai nhảy vọt hơn 100 điểm nhờ thỏa thuận chung Mỹ - Mexico

10/06/2019 08:10 GMT+7
Việc Mỹ đạt thành thỏa thuận chung với Mexico và hoãn mức thuế quan trừng phạt đã khiến thị trường chứng khoán chứng kiến những tăng trưởng như kỳ vọng.

Hợp đồng tương lai chứng khoán báo hiệu chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones sẽ tăng 100 điểm vào phiên mở cửa hôm 10.6 sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định đình chỉ vô thời hạn lệnh trừng phạt thuế quan với Mexico.

Trước đó, hôm 7.6, ông Trump tuyên bố sẽ không áp thuế 5% lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico vào ngày 10.6 tới do đã đạt được thỏa thuật với Mexico về siết chặt tình trạng nhập cư trái phép. Mexico cũng đồng ý sẽ cho những người tị nạn Trung Mỹ lưu trú tạm thời, cung cấp việc làm, các dịch vụ y tế, giáo dục... trong thời gian chờ Mỹ phán xét yêu cầu tị nạn.

Tuy nhiên, ông Komal Sri Kumar, nhà sáng lập Sri Kumar Global Strategies cho hay sự tăng trưởng này nhiều khả năng chỉ là tạm thời. “Vẫn còn nhiều sự không chắc chắn xoay quanh tuyên bố chung. Tổng thống Trump nhiều khả năng vẫn áp dụng lệnh trừng phạt thuế quan một khi Mexico không thể tuân thủ thỏa thuận” - ông Komal Sri Kumar cho hay.

“Nghĩa là một khi Mỹ cảm thấy hành động và nỗ lực từ Mexico không đủ để ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép, thuế quan sẽ được áp dụng. Nhiều khả năng điều này sẽ xảy ra trong vài tháng tới”.

Việc ông Trump tuyên bố hoãn vô thời hạn mức thuế với Mexico thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng điểm 

Hôm thứ Sáu, chỉ số Dow Jones đã tăng 26.28 điểm lên mức 25,983.94 vào thời điểm đóng cửa, qua đó chứng kiến mức tăng tuần tốt nhất kể từ tháng 11. Các nhà đầu tư đã đặt kỳ vọng lớn ở việc cục Dự trữ Liên Bang FED cắt giảm lãi suất sau khi báo cáo việc làm tháng 5 thấp hơn kỳ vọng. Cụ thể, số lượng việc làm tạo ra trong tháng 5 chỉ tăng 75,000, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 180,000.

Mối đe dọa về lệnh trừng phạt thuế quan với Mexico đã khiến thị trường vốn đang chao đảo vì quan ngại chiến tranh thương mại Mỹ Trung thêm lần nữa lao đao. Hầu hết các nhà đầu tư dự đoán khả năng FED cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 7 để điều tiết thị trường. Dự đoán này dựa trên phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng thống đốc Cục dự trữ Liên Bang Mỹ Jerome Powell hồi tuần trước, rằng Ngân hàng Trung Ương đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến của nền kinh tế và sẽ có hành động phù hợp để duy trì sự phát triển.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục