Chiến sự Nga - Ukraine: Đoàn tàu container từ Đà Nẵng đi châu Âu sẽ bị ảnh hưởng
Dự kiến, Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt sẽ có chuyến tàu container đầu tiên xuất phát Đà Nẵng đi Châu âu vào đầu tháng 3. Về lộ trình chạy tàu, đoàn tàu sẽ gồm 23 container 40 feet, chạy từ Đà Nẵng đến Đông Anh (Hà Nội) bằng đường sắt khổ 1.000mm, sau đó chuyển toàn bộ container sang toa khổ 1.435mm.
Tàu sẽ tiếp tục chạy đến ga liên vận quốc tế Đồng Đăng, làm thủ tục thông quan sang đường sắt Trung Quốc, đến ga Trịnh Châu và kết nối vào đoàn tàu Á - Âu để đến điểm đích.
Đoàn tàu chuyên chở hàng nội thất của hãng IKEA xuất châu Âu. Hàng sẽ được trả tại nhiều thành phố như Liege (Bỉ), Hamburg (Đức), Melzo (Italia)...
Việc chạy tàu Container tới châu Âu trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine đang căng thẳng là do hãng IKEA là một trong những khách hàng có khối lượng hàng từ Việt Nam đi châu Âu bằng đường sắt lớn nhất.
Tuy nhiên, việc chạy tàu container từ Đà Nẵng đi Châu âu có thể bị ảnh hưởng do chiến sự Nga - Ukraine. Thông tin về tình hình các chuyến tàu bị ảnh hưởng, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, tình hình chiến sự Nga - Ukraine cùng các quyết định từ các tổ chức đường sắt quốc tế và thành viên sẽ ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa liên vận sang châu Âu.
"Việc chạy tàu container từ Đà Nẵng đi Châu âu chắc chắn sẽ bị gián đoạn nếu các nước thành viên hưởng ứng", đại diện Tổng công ty đường sắt cho hay.
Theo đó, hàng hóa liên vận đường sắt quốc tế giữa Việt Nam và châu Âu theo lộ trình qua Trung Quốc, Kazakhstan, Nga, Belarus và Ba Lan để sang Đức và các nước Tây Âu có khả năng bị ảnh hưởng nếu đường sắt Ba Lan dừng vận chuyển qua biên giới với đường sắt Belarus.
Tương tự với hàng hóa vận chuyển quá cảnh Nga sang châu Âu. Tuy nhiên, hàng liên vận từ Việt Nam sang Nga sẽ không bị ảnh hưởng. Hiện này, một số hãng giao - nhận quốc tế đã tạm dừng chạy tàu hỏa chở hàng liên vận đi châu Âu.
Tuy nhiên, tàu hàng liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc với khối lượng khai thác vẫn được duy trì bình thường; Nhất là hàng container từ đường sắt Trung Quốc gửi về đường sắt Việt Nam vẫn cao, nhu cầu khoảng 1.200 container/tháng.