Cố vấn kinh tế Nhà Trắng: Không có chuyện "ân xá" cho Huawei

01/07/2019 09:20 GMT+7
Ông Larry Kudlow cho hay Chính phủ sẽ không đưa Huawei ra khỏi danh sách đen.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow hôm 30.6 đã đáp lại những chỉ trích liên quan đến quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Trump khi cho phép Huawei tiếp tục nhập khẩu linh kiện công nghệ từ Mỹ như một phần trong cam kết đình chiến với Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Ông Kudlow cho hay Chính phủ sẽ không đưa Huawei ra khỏi danh sách đen. Thay vào đó, Bộ Thương mại chỉ cấp thêm giấy phép cho phép các công ty Mỹ xuất khẩu linh kiện công nghệ cho Huawei, miễn là điều đó không gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia.

“Đây không phải một sự ân xá với Huawei như nhiều người kỳ vọng. Huawei vẫn sẽ nằm trong danh sách đen bị kiểm soát xuất nhập khẩu chặt chẽ”.

Thực chất việc ông Trump cho phép Huawei nhập khẩu linh kiện Mỹ không chỉ là nỗ lực nối lại đàm phán, mà chủ yếu nhằm đáp ứng nguyện vọng của các công ty công nghệ Mỹ, những đối tượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về doanh thu và lợi nhuận sau lệnh cấm Huawei.

"Trump không đời nào xóa Huawei khỏi danh sách đen"

Hiệp Hội công nghiệp bán dẫn đại diện cho 95% ngành công nghiệp sản xuất con chíp Mỹ bao gồm các thành viên Broadcom, Qualcomm và Intel đã phản ứng tích cực với quyết định của ông Trump, nhưng đang chờ đợi những thông tin chi tiết từ Chính phủ. John Neuffer, Chủ tịch hiệp hội công nghiệp bán dẫn cũng bày tỏ sự lạc quan khi vòng đàm phán Mỹ Trung được tái khởi động.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa Mỹ tỏ ra không hài lòng về vụ việc Huawei. Thượng nghị sĩ Marco Rubio kiến nghị Quốc hội nên tiếp tục các hạn chế đối với Huawei thông qua phủ quyết quyết định của ông Trump.

Hồi tháng 5.2019, ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do những mối quan ngại an ninh quốc gia mà Huawei gây ra. Bộ Thương mại Mỹ sau đó lập tức đưa Huawei vào danh sách đen, ngăn các công ty Mỹ xuất khẩu linh kiện, công nghệ cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc trừ khi có giấy phép đặc biệt.

CEO Huawei Nhậm Chính Phi thừa nhận danh sách đen đã làm tổn thương Huawei. Công ty này phải tuyên bố đình chỉ ra mắt dòng Matebook mới nhất vì thiếu linh kiện, đồng thời cắt giảm các lô hàng smartphone trên thị trường quốc tế. Dự kiến, doanh số Huawei sẽ giảm tới 30 tỷ USD trong 2 năm tới do ảnh hưởng của lệnh hạn chế thương mại.

Washington cũng chưa từ bỏ nỗ lực dẫn độ CFO Huawei bà Mạnh Vãn Châu từ Canada, với cáo buộc lừa dối các ngân hàng và tổ chức tài chính về mối quan hệ với công ty Skycom, vi phạm nghiêm trọng các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ với Iran.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục