Nhà Trắng dọa "hạ bệ" Chủ tịch FED nếu không cắt giảm lãi suất

19/06/2019 09:20 GMT+7
Tổng thống Donald Trump hôm 18.6 tiếp tục gây áp lực lên ông Jerome Powell về việc cắt giảm lãi suất, sau một nguồn tin rằng các Luật sư của Nhà Trắng đang tìm cách tước ghế Chủ tịch Hội đồng Thống đốc cục Dự trữ Liên bang Mỹ của ông Powell.

Khi được giới truyền thông hỏi về mong muốn hạ bệ ông Powell, vị Tổng thống Mỹ đe dọa: “FED sẽ sớm có thông báo. Hãy chờ xem ông ta sẽ làm gì.”

Trước đó, ông Trump nhiều lần công kích ông Powell về chính sách tăng lãi suất của FED hồi năm ngoái. Vị Tổng thống Mỹ cho rằng 4 lần tăng lãi suất năm 2018 là những sai lầm chính sách, đặc biệt là khi Mỹ đang trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc, và rằng FED đã có những quyết định “điên cuồng” dưới thời Jerome Powell.

Phiên họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường mở FOMC thuộc FED sẽ kết thúc hôm 19.6 tới đây, và Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có buổi họp báo công bố chính sách tiền tệ vào 2 giờ chiều cùng ngày (giờ Mỹ). Theo nhiều chuyên gia kinh tế, khả năng lớn FED sẽ giữ mức lãi suất ổn định trong tháng 6 nhưng đặt nền tảng cho hành động cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Các dữ liệu kinh tế suy yếu thời gian qua khiến thị trường hơn bao giờ hết đặt kỳ vọng ở FED về một chính sách tiền tệ hợp lý để kích thích nền kinh tế. Ông Trump, người đã chọn ông Jerome Powell vào cương vị Chủ tịch FED thay thế cho ông Janet Yellen đã bày tỏ sự thất vọng hồi tuần trước: “Tôi không hài lòng với những gì ông Powell đã làm”.

Donald Trump: "Hãy chờ xem ông ta (Jerome Powell) sẽ làm gì!"

Nguồn tin từ Bloomberg cho hay văn phòng luật sư của Nhà Trắng đang xem xét tính hợp pháp của việc hạ bệ ông Powell sau khi ông Trump thảo luận về việc sa thải vị chủ tịch FED - một hành động chưa từng có tiền lệ trong suốt 100 năm lịch sử của FED.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow từ chối phát ngôn về điều này. Được biết, nhiệm kỳ của ông Jerome Powell sẽ kết thúc vào năm 2022.

“FED là cơ quan động lập. Họ quyết định theo chu kỳ riêng, cách thức riêng của họ” - ông Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia khẳng định. Trước đó, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng cho hay, ông tin rằng Tổng thống Trump không có quyền sa thải ông, và ông cũng không có ý định từ chức ngay cả khi bị gây sức ép.

Một phát ngôn viên của Hội đồng thống đốc Cục dự trữ liên bang hôm 18.6 cho hay, theo luật, Chủ tịch của FED chỉ có thể bị bãi nhiệm nếu thực hiện các hành vi bất hợp pháp, trái với quy định, luật pháp quốc gia.

Giáo sư luật Robert C. Hockett nhận định, hành động “hạ bệ” Powell có thể không đồng nghĩa với việc bãi nhiệm ông này; nhưng bất kỳ động thái tương tự của Trump sẽ gây nên tranh cãi lớn trong Thượng viện và các diễn biến vượt ra ngoài giới hạn quyền lực Tổng thống. Ông cũng cho hay Ủy ban Thị trường mở FOMC nhiều khả năng sẽ có hành động để bảo vệ ông Powell. “Ngay cả khi ông Trump thành công hạ bệ ông Powell, FOMC vẫn có thể bỏ phiếu giữ Powell trên cương vị Chủ tịch FOMC để vô hiệu hóa hoàn toàn động thái của ông Trump."

Thùy Dung
Cùng chuyên mục