Huawei dùng lợi thế sở hữu 56,492 bằng sáng chế để chống lại Mỹ

16/06/2019 10:06 GMT+7
Mới đây nhất, Huawei đang theo đuổi vụ kiên trị giá 1 tỷ USD với nhà mạng lớn nhất Mỹ Verizon liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và các bằng sáng chế.

Mặc dù Huawei chịu sức ép lớn từ chính quyền Mỹ với lệnh hạn chế thương mại buộc hãng đình chỉ mọi hoạt động nhập khẩu linh kiện và công nghệ, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc vẫn nắm trong tay một danh mục lớn các bằng sáng chế công nghệ quan trọng.

Cụ thể, riêng trong lĩnh vực viễn thông mạng và công nghệ cao, Huawei hiện đang nắm giữ 56,492 bằng sáng chế, theo số liệu từ Anaqua’s AcclaimIP - một công ty phần mềm quản lý tài sản trí tuệ. Hãng đang tích cực đẩy mạnh việc bảo vệ bản quyền, theo đuổi các vụ kiện lấy lại tiền sáng chế và phí bồi thường sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen hồi giữa tháng 5.2019.

Verizon và Qualcomm là hai nhà cung cấp đang trong quá trình đàm phán với Huawei về các bằng sáng chế. Riêng trường hợp của Verizon, công ty viễn thông Mỹ đang đứng trước nguy cơ phải bồi thường cho Huawei khoảng 1 tỷ USD liên quan đến hơn 300 bằng sáng chế bị vi phạm. Verizon không trực tiếp sử dụng công nghệ của Huawei, nhưng có hợp tác với 20 nhà cung cấp khác phụ thuộc vào công nghệ của hãng này.

Huawei cũng đang theo đuổi vụ kiện với Harris Corp sau khi nhà thầu này cáo buộc họ vi phạm bằng sáng chế bảo mật và an ninh mạng.

Bằng sáng chế công nghệ là vũ khí mới được Huawei sử dụng để gây sức ép ngược lại các công ty Mỹ

Brad Hulbert, một luật sư trong lĩnh vực bằng sáng chế ở Chicago đã khẳng định đây là một sự phá hoại, bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng làm tổn thương đế chế viễn thông Trung Quốc.

Ở góc nhìn rộng lớn hơn, Huawei là nhà phát triển công nghệ mạng 5G hàng đầu thế giới, chiếm vị trí nổi bật trong cuộc đua 5G nói riêng và tranh chấp thương mại Mỹ Trung nói riêng. Một khi Mỹ muốn triệt hạ giấc mơ siêu cường công nghệ của Trung Quốc, họ sẽ bắt đầu từ Huawei. Và việc đưa Huawei vào danh sách đen chính là một hành động như thế.

Và Huawei, với những áp lực hiện tại, bằng sáng chế chính là ưu thế và vũ khí quan trọng mà hãng có thể tận dụng để gây sức ép ngược lại lên các công ty Mỹ. Trong những năm qua, Huawei và chính phủ Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực nghiên cứu công nghệ cao và xin công nhận bằng sáng chế.

Chỉ trong vụ kiện bằng sáng chế trị giá 1 tỷ USD mà Huawei nhắm vào Verizon, các nhà phân tích nhận định đây là điều đã được dự đoán. Verizon hiện là nhà mạng lớn nhất nước Mỹ, là công ty đầu tiên cung cấp và thử nghiệm mạng 5G tốc độ cao được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ. Còn Huawei thì đang bị chính phủ Mỹ ép rời khỏi cuộc chơi 5G khi Nhà Trắng gia tăng áp lực buộc hàng loạt nước đồng minh “nghỉ chơi” với Huawei.

Verizon hiện từ chối bình luận về các cuộc đàm phán cụ thể với Huawei.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục