Giá dầu tăng vọt hơn 2% sau sự cố tàu chở dầu trên vịnh Oman

17/06/2019 20:21 GMT+7
Sau khi rơi xuống chạm đáy, giá dầu bất ngờ quay đầu tăng do sự cố hai tàu chở dầu trên vịnh Oman.

Sự cố hai tàu chở dầu trên vịnh Oman, gần eo biển Hormuz - một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp tàu chở dầu nhất thế giới - đã khiến giá dầu tăng mạnh hôm 13.6, phục hồi lại sau phiên giảm sâu hôm 12.6.

Giá dầu đã tăng tới 4% hôm 13.6, khi các nhà đầu tư quan ngại sự cố hai tàu chở dầu này sẽ thổi bùng nguy cơ xung đột ở Trung Đông.

Giá dầu ngọt nhẹ WTI đã tăng 1.14 USD lên 52.22 USD/ thùng, tức tăng 2.2%. Giá dầu Brent tăng 1.34 USD lên mức 61.31 USD/ thùng.

Hai tàu chở dầu đã gặp sự cố trên vịnh Oman giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ Iran leo thang

Trước đó, hôm 13.6, giá dầu trượt dốc mạnh xuống mức đáy trong 5 tháng gần đây do lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ Trung sẽ gây suy thoái kinh tế và giảm nhu cầu nhiên liệu. Cùng với đó, sản lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng cao cũng là nguyên nhân khiếp hợp đồng dầu thô tương lai trượt giá tới 4%.

Trong cùng ngày, OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2019. Nhưng sự cố tàu chở dầu trên vịnh Oman đã khiến vấn đề giá dầu trở nên nóng bỏng hơn.

Sự cố diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến các lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ nhằm vào xuất khẩu dầu mỏ của Iran. Giới lãnh đạo Iran đã nhiều lần đe dọa sẽ kiểm soát, hạn chế giao thông đường biển tại eo biển Hormuz để trả đũa các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Ước tính sản lượng sản xuất dầu của Iran đã giảm tới hơn 1 triệu thùng mỗi ngày do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt từ Washington nhằm mục đích đưa hoạt động xuất khẩu dầu của nước này về 0. Iran hiện là nước sản xuất, xuất khẩu dầu lớn thứ 3 OPEC. Chính quyền Mỹ đe dọa sẽ tiếp tục các lệnh trừng phạt bổ sung trừ khi Iran ngừng các thử nghiệm hạt nhân để đổi lấy sự cứu trợ kinh tế.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục