Morgan Stanley: Mỹ áp thuế Trung Quốc dẫn đến suy thoái kinh tế trong 3 quý tới

03/06/2019 11:21 GMT+7
Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley hôm 2.6 tuyên bố mối đe dọa từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung đang có thể dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu trong vòng chưa đầy 1 năm.

Chetan Ahya - nhà kinh tế học tại Morgan Stanley cho hay đa số các nhà phân tích kinh tế đều thống nhất quan điểm tranh chấp thương mại có thể kéo dài hơn dự kiến, và rằng tác động tiềm tàng của nó với nền kinh tế vĩ mô toàn cầu là rất khó đo lường.

Tổng thống Donald Trump hôm 10.5 đã bất ngờ tăng mức thuế từ 10% lên 25% với 100 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa tiếp tục áp thuế 25% với số hàng hóa hơn 300 tỷ USD còn lại của nước này.

Ahya lưu ý rằng hậu quả từ chiến tranh thương mại là rất khó xác định, tuy nhiên ông cảnh báo một khi Mỹ tiếp tục áp thuế 25% với số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc còn lại, nền kinh tế có khả năng sẽ suy thoái trong vòng 3 quý sau của năm 2019.

Hiện tại, các nhà đầu tư không kỳ vọng cao từ thực trạng vốn đầu tư doanh nghiệp đi xuống, họ lo ngại điều này kéo theo sự suy giảm nhu cầu toàn cầu.

Thậm chí, nguy cơ nền kinh tế Mỹ suy thoái vào năm 2020 cũng trở thành vật cản trên con đường tái đắc cử của ông Trump. Trong chiến dịch vận động tranh cử hồi năm 2016, ông này từng cam kết sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ, giảm tỷ lệ thất nghiệp và tăng khả năng tiến hành các thỏa thuận kinh tế. Cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11/2020.

Dù rằng chính phủ Mỹ chắc chắn đang có những nỗ lực hạn chế tác động của chính sách thương mại, thì “độ trễ” của chính sách vẫn sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao trong thời gian ngắn.

Thương chiến Mỹ Trung có khả năng dẫn đến suy thoái kinh tế trong vòng không đầy một năm

Hiện tại, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bị đình trệ bởi hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế “ăn miếng trả miếng”. Bắt đầu từ việc ông Trump áp thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và đưa Huawei vào danh sách đen; Trung Quốc mới đây cũng chính thức áp thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời đe dọa ban hành một danh sách đen các công ty nước ngoài đe dọa lợi ích quốc gia và các doanh nghiệp trong nước.

Hôm 3.6, chính phủ Trung Quốc cũng công bố sách trắng quốc phòng cáo buộc Mỹ kích động chiến tranh thương mại và là đối tác đàm phán không đáng tin cậy. Động thái này cảnh báo tranh chấp có thể kéo dài cả thập kỷ và mang ý nghĩa toàn cầu.

Thị trường chứng khoán đã lao đao trong bối cảnh bất ổn thương mại leo thang. Chỉ số S&P 500 giảm hơn 6% trong tháng 5 và chỉ số Dow Jones giảm tuần thứ 6 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2011.

Việc Tổng thống Donald Trump quyết định áp thuế mọi hàng hóa nhập khẩu từ Mexico nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ cũng gây tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán, khi các nhà đầu tư lo ngại một cuộc xung đột thương mại mới giữa Mỹ và Mexico. Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ đã giảm hơn 1% hôm 31.5, ngay sau khi ông Trump đăng Twitter tuyên bố áp thuế Mexico.

Không có nhiều hy vọng về một thỏa thuận tích cực trên bàn đàm phán Mỹ - Trung tại hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tháng 6 tới. Thậm chí, không chắc việc ông Trump và người đồng cấp Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Nhật Bản. Trong cuộc họp báo hôm 2.6, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc đã bỏ ngỏ khả năng gặp gỡ.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục