Samsung và Apple hưởng lợi lớn nhờ "kiếp nạn" của Huawei

02/06/2019 13:40 GMT+7
Một khi doanh số Huawei sụt giảm do ảnh hưởng của lệnh hạn chế thương mại, Samsung và Apple nhiều khả năng sẽ hưởng lợi lớn nhất - theo phân tích của chuyên gia Ming-Chi Kuo.

Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities, người được mệnh danh là “ông đồng Apple” với những phân tích, dự đoán chuẩn đáng kinh ngạc về nhà Táo khuyết mới đây nhận định: Samsung và Apple là hai kẻ hưởng lợi lớn nhất trên thị trường smartphone sau khi Huawei chính thức bị áp lệnh hạn chế thương mại.

Ming-Chi Kuo chỉ ra rằng, việc chính quyền Tổng thống Trump cắt đứt nguồn cung ứng linh kiện, phần mềm, phần cứng và chuyển giao công nghệ của Huawei sẽ buộc đế chế này phải tìm kiếm nguồn cung thay thế. Hiện Huawei phụ thuộc khá nhiều vào các đối tác Mỹ như Google với hệ điều hành Android, hay Intel và Qualcomm với con chíp, linh kiện bán dẫn...

Chính phủ Mỹ hiện đang cấp giấy phép nới lỏng hạn chế thương mại có hiệu lực 90 ngày cho một số công ty Mỹ là đối tác chính của Huawei để tránh nguy cơ sập mạng viễn thông và thiết bị di động ngừng hoạt động tức thời. Tuy nhiên, sau hạn chót 19.8, Huawei sẽ phải đối mặt với chuỗi ngày khó khăn.

Samsung và Apple sẽ hưởng lợi lớn từ sự sụt giảm doanh số Huawei sau tác động của lệnh hạn chế thương mại

CEO Huawei Nhậm Chính Phi từng tuyên bố hệ điều hành Hongmeng của Huawei thay thế cho Android đã sẵn sàng vận hành vào quý III/2018, và công ty con của Huawei là HiSilicon cũng có đủ năng lực tự sản xuất con chíp phục vụ chuỗi cung ứng. Nhậm Chính Phi còn bật mí Huawei đã chuẩn bị đầy đủ các bản sao lưu hệ thống, và rằng lệnh hạn chế thương mại của ông Trump hầu như không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của đế chế công nghệ này.

Do vậy, niềm tin với thương hiệu Huawei sẽ giảm mạnh một khi gã khổng lồ viễn thông không cung cấp đủ các lô hàng smartphone và thiết bị di động sau ảnh hưởng của lệnh hạn chế thương mại.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết thêm: “Samsung sẽ là kẻ hưởng lợi nhất nếu Huawei mất thị phần trên thị trường smartphone (thị trường ngoài Trung Quốc) do lệnh hạn chế thương mại. Apple cũng sẽ thu về lợi ích không nhỏ. Doanh số smartphone của Huawei có khả năng giảm từ 8 -10 triệu chiếc mỗi tháng nếu hệ điều hành thay thế Android không hoạt động hiệu quả.”

Nhiều khả năng phần doanh số smartphone Huawei bị giảm hàng tháng sẽ được thay thế chủ yếu bởi các sản phẩm Samsung cùng phân khúc và cùng chạy hệ điều hành Android. Apple với danh tiếng của nó sẽ là lựa chọn được nhiều người tiêu dùng cân nhắc.

Vào năm ngoái, Huawei đã xuất xưởng hơn 200 triệu chiếc smartphone. Khoảng 1 nửa trong số đó được phân phối trên thị trường đại lục. Nếu phân tích của Ming-Chi Kuo là chính xác, thì Huawei có nguy cơ mất trắng thị trường ngoài Trung Quốc chỉ sau 1 năm nếu hệ điều hành thay thế Android không vận hành ổn định.

Ông Ming-Chi Kuo cũng nhận định, ngay cả khi lệnh hạn chế thương mại bị thu hồi, Huawei cũng sẽ có xu hướng tìm kiếm các đối tác chiến lược ngoài Mỹ để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đình chỉ bất ngờ gây tổn hại nghiêm trọng đến hoạt động của công ty.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục