5G: Khởi nguồn chiến tranh thương mại Mỹ Trung

23/05/2019 16:33 GMT+7
Ngay cả Tổng thống Trump cũng có những tham vọng của mình trong cuộc đua 5G. Hồi tháng 4, trong một bài phát biểu, ông Trump khẳng định: “5G là cuộc đua Mỹ phải thắng và sẽ thắng”.

Người ta đã nghe nhiều về 5G trong thời gian gần đây. 5G là tâm điểm trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung, điều mà nguy cơ sẽ biến thành chiến tranh công nghệ. 5G cũng là mục tiêu lớn mà các nhà mạng hàng đầu thế giới Verizon, Sprint, T-Mobile và AT & T đang theo đuổi.

Ông lớn Apple mới đây phải nhẫn nhịn làm hòa với Qualcomm sau cuộc kiện tụng bằng sáng chế kéo dài vài năm trời, do công ty sản xuất con chip này nắm giữ những công nghệ 5G cốt lõi mà nhà Táo khuyết cần cho những thế hệ iPhone tiếp theo.

Vậy 5G là gì?

Nói một cách đơn giản, 5G là mạng không dây thế hệ tiếp theo hứa hẹn mang đến các kết nối internet nhanh gấp 100 lần mạng 4G hiện tại. Cách thức hoạt động của 5G sẽ thay đổi hoàn toàn các kết nối Internet, không chỉ trên smartphone mà còn các thiết bị điện tử khác như TV, xe hơi…, thậm chí cả hệ thống đèn đường.

Mạng 5G sẽ mang đến kết nối Internet nhanh gấp 100 lần mạng 4G hiện tại

 

5G và kết nối siêu tốc độ

Mạng thử nghiệm viễn thông 5G của Verizon tại Chicago đã cung cấp tốc độ truy cập hơn 1Gbps, nghĩa là khoảng 125MB/s. Điều này có nghĩa là người dùng có thể tải xuống 1 bộ phim thời lượng vài giờ đồng hồ với độ phân giải cao chỉ trong...vài giây. Độ trễ thấp là ưu thế tiếp theo của 5G so với 4G, cho phép người dùng kết nối tức thì các tiện ích khác nhau.

Băng thông lớn của 5G còn cho phép nhiều thiết bị truy cập mạng cùng một lúc. Điều này giải quyết nhanh chóng vấn đề nghẽn mạng trong những không gian đặc thù như sân vận động, concert, lễ hội âm nhạc… khi hàng ngàn người mong muốn livestream và đăng tải hình ảnh check-in.

5G thay đổi thói quen sử dụng Internet

Sự phát triển của 5G là một cuộc cách mạng giúp cuộc sống đơn giản, nhanh chóng, tiện ích hơn

4G nhanh, nhưng không đủ để cả gia đình bạn chơi game và xem phim độ phân giải cao cùng lúc. Nếu muốn sử dụng Internet tốc độ cao trong trường hợp này, cáp quang là giải pháp hợp lý. Dù vậy, quá trình lắp đặt và sử dụng cáp quang có vẻ cồng kềnh: bạn cần dây cáp nối đến tận nhà, hộp cáp, modem hoặc bộ định tuyến để phát wifi từ cáp quang.

5G sẽ đơn giản hóa mọi thứ. Tốc độ của 5G vượt xa cáp quang mà không cần đến bất kỳ dây cáp, hộp cáp hay những gì tương tự. Mạng thử nghiệm 5G của Verizon đã chứng kiến tốc độ truy cập mà hiếm cáp quang nào trên thế giới hiện nay có được, dù tốc độ của mạng thử nghiệm còn kém xa mạng chính thức một khi phủ sóng toàn cầu.

Verizon đã giải thích về hoạt động của 5G như sau: “Thay vì lắp đặt hộp cáp, dây cáp và các thiết bị khác, người dùng chỉ cần một modem không dây kết nối với tín hiệu 5G của Verizon. Modem này đóng vai trò như một bộ định tuyến Wifi với các cổng Ethernet tiêu chuẩn. Nhờ thiết bị modem không dây này; smartphone, TV, laptop và các thiết bị internet khác có thể kết nối và sử dụng mạng không dây 5G tiện lợi."

5G sẽ chạy trên smartphone nào?

Cận cảnh dòng Samsung Galaxy S10 5G

Không còn sớm để các dòng smartphone phát triển kết nối 5G. Bằng chứng là Verizon và AT&T đã có có một số dòng điện thoại thử nghiệm sử dụng kết nối 5G, trong khi Sprint và T-Mobile sẽ nhanh chóng tung ra thị trường smartphone 5G trong năm nay. Samsung Galaxy S10 5G đang được thử nghiệm ở Chicago (Mỹ) còn LG V50 ThinQ 5G được kỳ vọng ra mắt cuối tháng 5/2019.

Ông lớn Apple không đứng ngoài cuộc khi tuyên bố ra mắt dòng iPhone 5G đầu tiên vào năm 2020.

 

5G và ảnh hưởng của 5G trong vụ sáp nhập của Sprint và T-Mobile

Trong đề xuất sáp nhập của Sprint và T-Mobile, 5G chiếm vai trò quan trọng

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên Bang Hoa Kỳ (FCC), ông Ajit Pai cho hay FCC chấp thuận đề xuất sáp nhập hai gã khổng lồ Sprint và T-Mobile nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển mạng 5G tại Mỹ. “Một trong những ưu tiên hàng đầu của FCC hiện nay là thúc đẩy sự bùng nổ của 5G. Các cam kết trong đề xuất sáp nhập của T-Mobile và Sprint về cơ bản sẽ thúc đẩy mục tiêu quan trọng này”.

Rõ ràng, trong cuộc đua 5G với Trung Quốc, Mỹ mong muốn chiếm ưu thế. Chủ tịch điều hành của Sprint, ông John Legere từng nhận định trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ hồi tháng 2/2019: “Mỹ rõ ràng đang tụt hậu trước Trung Quốc về công nghệ 5G, đề xuất sáp nhập Sprint và T-Mobile là cơ hội duy nhất để chiếm lại vị trí tiên phong.”

Donald Trump: “5G là cuộc đua Mỹ phải thắng”

“5G là cuộc đua Mỹ phải thắng”.

Ngay cả Tổng thống Trump cũng có những tham vọng của mình trong cuộc đua 5G. Hồi tháng 4, trong một bài phát biểu, ông Trump khẳng định: “5G là cuộc đua Mỹ phải thắng và sẽ thắng”.

Tất nhiên, đối thủ đáng gờm nhất của Mỹ vẫn là Trung Quốc - quốc gia đang trên đà trở thành siêu cường công nghệ. Và Huawei, nhà sản xuất dịch vụ viễn thông lớn nhất hành tinh chắc chắn là “cái gai” trong mắt ông Trump với công nghệ 5G tiên tiến mà hãng nắm giữ.

Một sắc lệnh hạn chế thương mại với Huawei đã được Bộ Thương mại Mỹ đưa ra vào cuối tuần trước với quan ngại các thiết bị điện tử viễn thông của hãng này có thể được sử dụng cho hoạt động do thám của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Huawei phủ nhận toàn bộ cáo buộc.

Giám đốc điều hành Huawei, ông Nhậm Chính Phi khẳng định: Huawei từ lâu đã chuẩn bị cho kịch bản “cấm vận” từ Mỹ, và điều này không hề làm ảnh hưởng đến công nghệ 5G mà hãng đang phát triển. Gã khổng lồ viễn thông tự tin trong vòng 2 đến 3 năm tới, sẽ không công ty nào vượt mặt được Huawei trong cuộc đua 5G.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục