Bà Theresa May từ chức thủ tướng Anh

24/05/2019 22:44 GMT+7
Theresa May mới đây cho biết vào hôm thứ Sáu 24/5, bà sẽ đệ đơn từ chức Thủ tướng Anh, kết thúc nhiệm kỳ 3 năm đầy sóng gió.

Trong một bài phát biểu đầy xúc động bên ngoài dinh thự các đời Thủ tướng Anh, Theresa May cho biết bà đã thực hiện mọi thứ có thể để thuyết phục các nghị sĩ nước này thông qua thỏa thuận đã đàm phán với Liên minh Châu Âu, đẩy nhanh tiến trình Brexit. Nhưng cuối cùng, mọi nỗ lực trở nên vô nghĩa và bà đã thất bại trong việc giành được sự đồng thuận từ các nhà lập pháp.

“Tôi tin rằng mọi nỗ lực của tôi là đúng đắn. Nhưng giờ đây, đất nước cần một Thủ tướng mới trên cương vị người lãnh đạo. Tôi sẽ sớm rời bỏ vị trí đã từng là vinh dự của đời tôi. Tôi làm điều này với lòng biết ơn sâu sắc được phục vụ đất nước mà tôi yêu quý.” - Bà Theresa May chia sẻ trong xúc động.

Bà May sẽ chính thức từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới đây. Bà được đề xuất tiếp tục giữ chức vị Tổng thống cho đến khi lựa chọn được người kế nhiệm tiếp theo.

Theresa May trong bài phát biểu xúc động bên ngoài dinh thự Thủ tướng số 10 đường Downing

Trước đó, vị nữ Thủ tướng đã thất bại ba lần trong nỗ lực thuyết phục các nhà lập pháp Anh ủng hộ thỏa thuận với Liên Minh Châu Âu, mở ra một hướng giải quyết mới cho tiến trình Brexit.

Bản thỏa thuận mới được sửa đổi bổ sung ngày 21/5 vừa qua được xem như nỗ lực cứu vãn tiến trình Brexit cuối cùng của bà May, nhưng ngay sau đó đã bị ông Jeremy Corbyn, người cầm đầu Đảng Lao Động lên tiếng bác bỏ. Ông này cho hay, thỏa thuận mới chỉ như một bản tóm tắt, chỉnh sửa các vấn đề đã thỏa luận trước đó mà không mang tính chất giải quyết bế tắc.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh, ông Vladimir Johnson, có nguy cơ lớn sẽ trở thành người kế nhiệm bà Theresa May.

Sau Margaret Thatcher, Theresa May là vị nữ Thủ tướng thứ hai của Vương quốc Anh. Bà đã giành chiến thắng ngoạn mục trước ứng cử viên David Cameron trong cuộc bầu cử Thủ tướng hồi tháng 7/2016.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục