“Vị ngọt” nông thôn mới lan tỏa đất Vị Thanh

11/08/2019 07:44 GMT+7
“Những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của TP.Vị Thanh hơn 8 năm qua thể hiện được sự quyết tâm cao của ngành chức năng, sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp. Riêng các xã của thành phố cũng phải không ngừng đề ra các giải pháp để nâng chất các tiêu chí NTM nhằm hướng đến xã NTM nâng cao, kiểu mẫu…” - ông Lê Tiến Châu - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh.

Thu nhập người dân tăng cao

Theo UBND TP.Vị Thanh, để ngành nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng vùng sản xuất tập trung, thành phố đã chọn được một số loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng xã để xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả.

“vi ngot” nong thon moi lan toa dat vi thanh hinh anh 1

Mô hình trồng khóm mang lại hiệu quả cao ở xã Hoà Tiến, TP.Vị Thanh. Ảnh: Châu Thành

Điển hình là các xã Tân Tiến, Hỏa Lựu, Hỏa Tiến với mô hình trồng khóm, mía; xã Vị Tân với mô hình trồng cây ăn trái (măng cụt, cam xoàn, thanh long, bưởi da xanh…), rau màu, lúa. Các mô hình trên đã góp phần xóa vườn tạp, vườn cây kém hiệu quả, đồng thời nâng cao nguồn thu nhập cho người dân nông thôn.

Ông Hoàng Văn Lẹ (ngụ ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến), cho biết: “Những năm gần đây, sản phẩm khóm Cầu Đúc của địa phương được nhiều khách hàng trong cả nước biết đến, từ đó thị trường tiêu thụ và giá bán được ổn định. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, giá khóm loại I dao động từ 6.000 - 7.000 đồng/trái, nhờ vậy mà bà con trồng khóm có cuộc sống ổn định”.

Cũng theo ông Lẹ, bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn quan tâm hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, đầu tư hệ thống thủy lợi, giao thông, thành lập hợp tác xã… từ đó giúp bà con trồng khóm đạt năng suất cao khi thu hoạch và thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, cũng như an tâm sản xuất vì có hợp tác xã bao tiêu đầu ra.

Hiện 4 xã của thành phố đều có cụm công nghiệp và hơn 130 cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rất hiệu quả. Qua đó, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân nông thôn, giảm khoảng cách chênh lệch về thu nhập giữa xã so với phường.

Theo tính toán, thu nhập bình quân đầu người ở TP.Vị Thanh hiện đã đạt gần 43 triệu đồng (tăng gấp đôi so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo chung của 4 xã là 3,78%.

Hoàn thành các tiêu chí NTM

Hơn 8 năm qua, TP.Vị Thanh đã nâng cấp, sửa chữa và đầu tư mới hơn 41km đường liên xã, trục xã đạt tiêu chuẩn theo quy định; nhựa hóa và bê tông hóa được 79,5/90km đường trục ấp, liên ấp, cứng hóa 79,3/91,5km đường ấp và dân sinh. Theo đó, các xã của TP.Vị Thanh đều có đường ô tô về trung tâm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa trong hai mùa mưa, nắng.

Bên cạnh đó, trên địa bàn 4 xã của thành phố có tổng số 14/15 trường ở cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia; có 26/26 ấp ở 4 xã được đầu tư nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định; có 4/4 trạm y tế xã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Đặc biệt, điểm ấn tượng của thành phố là cảnh quan môi trường nông thôn rất tươm tất khi có nhiều tuyến đường nông thôn được người dân làm hàng rào bằng cây xanh và trồng nhiều loại hoa rất đẹp mắt.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND TP.Vị Thanh cho biết “Thành phố hình thành được 75 tuyến đường với tổng chiều dài 95km. Những tuyến đường này thường xuyên được dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ và có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ dân làm hàng rào cây xanh trước nhà tại 4 xã của thành phố đạt 95,2% (năm 2011 là 80,3%) và có 97,35% hộ có vườn tạp đã thực hiện cải tạo, với tổng diện tích 323ha”.

Đến nay, TP.Vị Thanh đã hoàn thành 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện và có 4/4 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Từ những kết quả nổi bật như trên, TP.Vị Thanh đã xúc tiến trình hồ sơ ra Hội đồng thẩm định NTM T.Ư xem xét công nhận TP.Vị Thanh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2019.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục