Không chỉ Hikvision, 4 công ty Trung Quốc khác có nguy cơ vào danh sách đen của Mỹ

23/05/2019 12:26 GMT+7
Chính quyền Mỹ tiếp tục gia tăng áp lực lên các tập đoàn công nghệ Trung Quốc khi xem xét đưa ra hạn chế thương mại với 5 công ty khác của Trung Quốc, mặc cho nguy cơ gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tờ New York Times hôm thứ Ba đưa tin Nhà Trắng đang cân nhắc việc đưa ra các hạn chế thương mại tương tự như Huawei với Hikvision - nhà cung cấp các sản phẩm giám sát video lớn nhất thế giới. Chính phủ Mỹ hiện đang xem xét cáo buộc công ty này với những hành động gây tổn hại đến an ninh quốc gia nước này. Còn tờ Bloomberg tiết lộ hôm thứ Tư, rằng có tới 5 công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó có Hikvision (trụ sở Hàng Châu) và Dahua Technology (trụ sở Chiết Giang) đang có nguy cơ bị đưa vào danh sách đen.

Đáp trả thông tin từ tờ New York Times, một phát ngôn viên của Hikvision cho biết hôm thứ 4 rằng công ty này đã thực hiện mọi cam kết bảo mật và tôn trọng nhân quyền với chính phủ Hoa Kỳ kể từ tháng 10/2018, ngay sau khi Tổng thống Trump thông qua điều luật 2019 NDAA (John S. McCain National Defense Authorization Act for fiscal year 2019) trong đó nghiêm cấm sử dụng các sản phẩm từ 2 thương hiệu Trung Quốc là Dahua và Hikvision cho các cơ sở hạ tầng quan trọng, liên quan đến an ninh quốc gia.

Công nghệ nhận dạng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI của Hikvision đang khiến Nhà Trắng lo ngại

Hikvision được biết đến như một trong những nhà sản xuất thiết bị nghe nhìn lớn nhất thế giới. Cùng với Huawei, Hikvision đóng vai trò quan trọng trong tham vọng trở thành siêu cường công nghệ của Trung Quốc. Bắc Kinh kỳ vọng công ty này sẽ trở thành nhà xuất khẩu hệ thống giám sát, video hàng đầu thế giới. Trước những cáo buộc liên quan đến vi phạm an ninh và lợi ích quốc gia, việc Bộ Thương mại Mỹ ban hành lệnh hạn chế thương mại nhằm chặt đứt chuỗi cung ứng linh kiện cho Hikvision là hoàn toàn có khả năng.

Nhất là khi trước đó, vào hồi đầu tháng 5, Tổng thống Trump bất ngờ tăng thuế từ 10% lên mức 25% với 200 tỷ hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc; đồng thời tuyên bố đưa Huawei vào danh sách đen nhằm làm tê liệt tập đoàn sản xuất dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới.

Một nguồn tin thân cận của tờ New York Times cho hay, chính phủ Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về 5 công ty công nghệ Trung Quốc này trong vài tuần tới.

Trong một diễn biến khác, sự phát triển của các thiết bị giám sát công nghệ mới có sử dụng trí tuệ nhân tạo AI đang thay đổi công nghệ giám sát toàn cầu. Hikvision cho biết các sản phẩm của họ cho phép theo dõi bất kỳ ai ở bất cứ đâu thông qua đặc điểm nhân dạng, đặc điểm cơ thể và tất cả các hành vi bất thường. Một khi lệnh hạn chế thương mại bị áp đặt, nguồn cung các con chip xử lý đồ họa cho Hikvision vốn đang nhập khẩu từ công ty Nvidia của Mỹ sẽ bị chặt đứt.

Trước đó, Mỹ từng giành lợi thế sau lệnh hạn chế thương mại với ZTE, một công ty công nghệ khác của Trung Quốc khi buộc ZTE phải chịu khoản tiền phạt 1.2 tỷ USD, đồng thời thay đổi toàn bộ giám đốc và quản lý cấp cao. Nhưng Huawei, đế chế công nghệ tiếp theo bị chính quyền ông Trump chĩa mũi nhọn lại không dễ thỏa hiệp như thế. Thái độ cứng rắn của Bắc Kinh trong việc bảo hộ Huawei và các công ty công nghệ nước này khỏi những cáo buộc từ Mỹ, cùng với làn sóng tinh thần dân tộc lên cao tại Trung Quốc liệu có khiến Mỹ “chùn chân” trong cuộc xung đột thương mại căng thẳng này?

Hiện Hikvision và Dahua Technology vẫn không bình luận gì thêm trước nguy cơ bị đưa vào danh sách đen hạn chế thương mại của Mỹ.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục