Sau 11 năm, FED chính thức quay lại cuộc đua nới lỏng tiền tệ

01/08/2019 07:51 GMT+7
Những ngày cuối tháng 7 vừa qua là khoảng thời gian mà cả nhà đầu tư và giới chính trị gia đều mong đợi một đợt cắt giảm lãi suất của FED.

FED cắt giảm lãi suất 0,25% và những rủi ro

Chủ tịch Jerome Powell tuyên bố FED cắt giảm lãi suất 0,25%

Trong hơn 1 thập kỷ qua kể từ cuộc Đại suy thoái năm 2008, FED đã khiến cả giới đầu tư và chính trị gia thất vọng trong mọi lần đặt kỳ vọng vào chính sách tiền tệ nới lỏng. Thị trường thì giận dữ còn những nhà cầm quyền đe dọa hạ bệ, trừng phạt FED. Tổng thống Trump nhiều lần cáo buộc ông Jerome Powell đã có một chính sách sai lầm khi quyết định tăng lãi suất 4 lần vào năm ngoái trong bối cảnh Mỹ dấn thân vào chiến tranh thương mại với Trung Quốc. 

Sau tất cả, FED đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,25% hôm Thứ tư 31/7 (giờ Mỹ). Quyết định được thông qua trong phiên họp của Ủy ban thị trường mở FOMC. Kỳ vọng của thị trường đã chiến thắng. Ông Trump đã được chứng kiến FED giảm lãi suất lần đầu tiên trong cả thập kỷ, dù FED chỉ hạ lãi suất 0,25% chứ không phải 0,5% như mức ông kỳ vọng.

Còn nhớ trước đó, ông Trump nhiều lần chỉ trích FED trên Twitter khi cho rằng tăng trưởng GDP Mỹ có thể đã vượt mức 4% nếu FED không thực hiện 4 đợt tăng lãi suất, trong khi đối thủ của Mỹ là Trung Quốc liên tục hạ giá tiền tệ, tung các gói kích cầu để đạt được lợi thế cạnh tranh trong thương chiến. 

Giờ đây, khi FED thực sự cắt giảm lãi suất trong bối cảnh dữ liệu kinh tế Mỹ ổn định, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải đối mặt với rủi ro bị nghi ngờ về hoạt động độc lập của FED. Thị trường sẽ tự hỏi liệu FED có đang thỏa hiệp với áp lực chính trị khi cắt giảm lãi suất trong lúc thất nghiệp đang tiệm cận mức thấp nhất mọi thời đại và tăng trưởng kinh tế ổn định?

Rủi ro thứ hai từ việc cắt giảm lãi suất là lợi nhuận của các ngân hàng Trung Ương sẽ càng gần mức 0. Một ví dụ là Ngân hàng Châu Âu ECB mới đây ngụ ý giữ lãi suất ổn định ở mức 0% như Ngân hàng Trung Ương Nhật Bản và Anh, thậm chí có thể xuống mức âm nếu cần thiêtz. Lãi suất thấp kỷ lục cho thấy sự nới lỏng chính sách tiền tệ ở biên độ lớn, nhưng nó không phát huy tác động đến sự tăng trưởng kinh tế như kỳ vọng. FED nên lường trước khả năng những tác động tích cực duy trì tăng trưởng kinh tế do cắt giảm lãi suất không bù đắp được tác động tiêu cực đến thị trường tiền tệ.

Nhiều chuyên gia còn nhận định FED đã gieo kỳ vọng vượt quá mức cắt giảm 0,25%. Thị trường đã đi trước FED trong phản ứng trước chính sách tiền tệ nới lỏng. Nên giờ đây, khi FED thực sự nới lỏng, phản ứng thị trường nhiều khả năng sẽ khá hời hợt. Thậm chí, chứng khoán có thể tụt khỏi mức kỷ lục nếu FED không mở ra xu hướng tiếp tục cắt giảm lãi suất từ nay đến cuối năm.

Không phải 100% quan chức FED đồng ý cắt giảm lãi suất

Đúng như dự đoán, một số quan chức FED đã bày tỏ sự bất đồng với quan điểm cắt giảm lãi suất trong tháng 7

Hai trong số các quan chức FED đã phản đối quyết định cắt giảm lãi suất của ngân hàng Trung Ương trong cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở hôm 31/7.

Cụ thể, Chủ tịch FED chi nhánh Boston, ông Eric Rosengren và Chủ tịch FED chi nhánh Kansas, bà Esther George đã bỏ phiếu ủng hộ giữ nguyên mức lãi suất hiện nay để phù hợp với ngưỡng lãi suất mục tiêu của FED từ 2,25% đến 2,5%.

Bất chấp hai ý kiến phản đối, dựa theo sự đồng thuận của các thành viên còn lại, FED đã hạ lãi suất 0,25%. FOMC cũng giảm phạm vi lãi suất mục tiêu xuống còn 2% đến 2,25% cho phù hợp với những điều chỉnh.

Dù vậy, sự bất đồng quan điểm không khiến nhiều nhà đầu tư bận tâm. Các nhà phân tích từ Morgan Stanley đã chỉ ra kể từ năm 1987 đến nay, 37% cuộc họp của FED chứng kiến sự bất đồng ý kiến. Nhưng nhìn chung, quyết định cắt giảm lãi suất 0,25% nhiều khả năng vẫn sẽ khiến nội bộ FED chia rẽ vì những dữ liệu kinh tế ổn định mới công bố gần đây không phản ánh sự suy thoái, yếu kém rõ rệt của kinh tế Mỹ. Bất đồng này cũng khiến thị trường khó mà phán đoán được bước đi của FED trong tương lai.

Hai thành viên phản đối nới lỏng chính sách tiền tệ là ông Rosengren và bà George đã công khai chất vấn lý do cắt giảm lãi suất trong tháng 7 trước hội đồng thống đốc. Chủ tịch FED chi nhánh. St. Louis, ông James Bullard cũng thừa nhận việc cắt giảm 0,5% là quá mức, có thể nói FED đã hành động an toàn khi chọn mức cắt giảm 0,25%.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục