Mỹ - Trung Quốc chính thức nối lại đàm phán thương mại

29/06/2019 14:48 GMT+7
Phát biểu sau cuộc gặp gỡ song phương, Tổng thống Trump tiết lộ các cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ tiếp tục. “Chúng tôi đã trở lại con đường đúng hướng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã đồng ý nối lại đàm phán thương mại sau cuộc gặp gỡ kéo dài hơn 80 phút bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Trước đó, các nhà lãnh đạo quốc tế đã cảnh báo về việc sự leo thang căng thẳng thương mại nhiều khả năng sẽ làm gián đoạn tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Phát biểu sau cuộc gặp gỡ song phương, Tổng thống Trump tiết lộ các cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ tiếp tục. “Chúng tôi đã trở lại con đường đúng hướng”.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin Mỹ - Trung nối lại vòng đàm phán thương mại và Mỹ không có bất cứ kế hoạch áp dụng trừng phạt thuế quan nào với Trung Quốc vào thời điểm này. Tờ Tân Hoa Xã cho hay đàm phán được khởi động lại trên cơ sở “bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau” giữa Bắc Kinh và Washington.

Kết quả này phù hợp với đa số dự đoán của các chuyên gia phân tích và các nhà ngoại giao, tuy nhiên thị trường vẫn tỏ ra lo ngại vì ông Trump hiện chưa chính thức xác nhận đình chỉ đe dọa thuế quan với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Dù vậy, thị trường đã le lói hy vọng về một thỏa thuận thương mại chấm dứt cuộc xung đột hơn 1 năm nay.

Mỹ - Trung Quốc chính thức nối lại đàm phán thương mại đúng như giới phân tích dự đoán

“Tôi thực sự nghĩ rằng Mỹ và Trung Quốc đã rất thân thiết cho đến khi một vài yếu tố khiến mối quan hệ này trượt khỏi quỹ đạo, nhưng giờ đây chúng ta lại tiến đến gần nhau hơn” - ông Trump nhận định. “Tuy nhiên, nó còn trọng đại và mang ý nghĩa lịch sử hơn nữa nếu Mỹ và Trung Quốc có thể thực hiện một thỏa thuận thương mại công bằng. Washington hoàn toàn cởi mở về triển vọng đó, và Bắc Kinh cũng có thể làm thế”.

“Tôi nghĩ rằng đây mà một cuộc gặp gỡ cần thiết, và chúng ta có thể tiếp tục hành động để mang đến một điều gì đó hoành tráng hơn”.

Về phía Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông khẳng định đã sẵn sàng trao đổi với Mỹ những quan điểm về các vấn đề thương mại cơ bản. “40 năm trôi qua, tình hình quốc tế cũng như nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ đã chứng kiến sự thay đổi lớn lao. Duy chỉ có một thực tế không thay đổi: chúng ta đều chiến thắng nếu hợp tác và thua cuộc nếu đối đầu. Hôm nay, tôi đã sẵn sàng trao đổi về các vấn đề cơ bản liên quan đến sự phát triển của Trung Quốc và Mỹ”.

Dù vậy, truyền thông nhà nước Trung Quốc vẫn bày tỏ sự quan ngại hai quốc gia không dễ dàng đi tới một thỏa thuận thương mại thống nhất.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục