Vì sao Mỹ - Trung kết thúc đàm phán mà không có thỏa thuận

11/05/2019 11:04 GMT+7
Ngày đàm phán cuối cùng giữa Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc mà không có đột phá rõ ràng nào. Hai bên sẽ lại tổ chức đàm phán tiếp tại Bắc Kinh.

Như vậy kịch bản tăng thuế và kéo dài đàm phán đã xảy ra. Ngay sau đó Tổng thống Donald Trump đã  yêu cầu bắt đầu quá trình áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc.

Sau ngày đàm phán cuối, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán là “xây dựng”, nhưng không cung cấp thêm thông tin. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng cho biết lạc quan trong việc đạt được thỏa thuận, nhưng cũng nói rằng có “những vấn đề về nguyên tắc” mà Trung Quốc sẽ không lùi bước.

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, ông Lưu Hạc nói “cuộc đàm phán không đổ vỡ”. “Hoàn toàn ngược lại, tôi nghĩ những thất bại nhỏ là bình thường và không thể tránh khỏi trong quá trình đàm phán. Nhìn về phía trước, chúng tôi vẫn lạc quan thận trọng”, ông Lưu nói.

“Bây giờ cả hai bên đã đạt được sự hiểu biết lẫn nhau trong nhiều điều, nhưng thẳng thắn mà nói, cũng có những khác biệt. Chúng tôi nghĩ rằng những khác biệt này là vấn đề quan trọng mang tính nguyên tắc. Chúng tôi hoàn toàn không thể nhượng bộ về các vấn đề nguyên tắc như vậy”, Phó Thủ tướng Trung Quốc nói. Ông cũng nói thêm rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục ở Bắc Kinh, nhưng không đưa ra chi tiết.

Theo thông tin từ đài Truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong, ông Lưu Hạc cho biết vẫn còn 3 khác biệt lớn giữa hai bên.

Một trong số đó là về thuế quan. Trung Quốc tin rằng thuế quan là nguồn gốc của tranh chấp thương mại và nếu cả hai bên muốn đạt được thỏa thuận, thì tất cả thuế quan phải được loại bỏ.

Thứ hai là về mua sắm hàng hóa. Tuy đã đạt được sự đồng thuận ban đầu giữa các nhà lãnh đạo hai nước ở Argentina vào cuối năm ngoái nhưng hai bên hiện có quan điểm khác nhau về quy mô.

Thứ ba là về mức độ cân bằng trong văn bản của thỏa thuận dự thảo. “Mỗi quốc gia đều có phẩm giá của mình, vì vậy văn bản phải được cân bằng”, ông Lưu nói.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng phủ nhận cáo buộc rằng Trung Quốc thay đổi cam kết khi nói rằng “việc thay đổi trước khi có thỏa thuận cuối cùng là bình thường. Cả hai bên đã có quan điểm khác nhau về cách diễn giải”. Ông Lưu cũng hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết và không cần thiết phải “phản ứng thái quá” về vấn đề này.

Khi được hỏi về những lo ngại trong nước về việc thuế quan mới nhất có thể gây áp lực cho nền kinh tế như thế nào, Liu nói rằng ông rất lạc quan về nền kinh tế Trung Quốc trong dài hạn, nói thêm rằng nó đã bước vào chu kỳ tăng sau khi chạm đáy vào năm ngoái.

Ông Lưu tin rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ duy trì xu hướng ổn định và lành mạnh mặc dù có một số áp lực giảm giá và Trung Quốc có nhiều dư địa cho các hoạt động chính sách tài khóa và tiền tệ.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ không nhượng bộ về lợi ích cốt lõi của mình. “Trung Quốc yêu cầu rõ ràng rằng các số liệu mua sắm thương mại phải thực tế; Văn bản phải được cân bằng và thể hiện dưới dạng chấp nhận được đối với người dân Trung Quốc và không làm suy yếu chủ quyền và nhân phẩm của đất nước”, một bài bình luận trên tờ Nhân dân nhật được đăng hôm thứ Bảy.

Minh Kỳ tổng hợp
Cùng chuyên mục