Khởi đầu tuần mới, Dow Jones "bốc hơi" hơn 390 điểm

13/08/2019 07:28 GMT+7
Giá cổ phiếu đã giảm vào thứ Hai vừa qua khi lợi suất trái phiếu quay lại xu hướng sụt giảm vào tháng Tám này, làm tăng mối lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức 1,63% hồi tuần trước, thấp nhất kể từ năm 2016. Sự chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm và 10 năm thu hẹp chỉ còn 0,06% hôm 12.8, mức thấp nhất kể từ 2007.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 390 điểm, tương đương 1,49%, xuống còn 25,896.44 điểm. Chỉ số S & P 500 giảm 36,21 điểm, tương đương 1,24% xuống 2,882.44. Chỉ số tổng hợp NASDAQ cũng giảm 1,2% xuống còn 7,863.41 điểm. Đây đã là ngày giảm thứ hai liên tiếp của thị trường sau sự phục hồi đáng chú ý của tuần trước, sau khi nhà đầu tư Mỹ bắt đầu đợt bán tháo cổ phiếu mạnh mẽ do Trump áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 

Ông Keith Mike Wilson, chiến lược gia trưởng của Morgan Stanley nhận định: “Chúng tôi nghĩ rằng sự phục hồi và sụt giảm của chỉ số S&P 500 hồi tuần trước đang phản ánh vòng luẩn quẩn của nền kinh tế."

Cổ phiếu của các ngân hàng như Bank of America và Goldman Sachs đều giảm hơn 2% khi lãi suất giảm. Cổ phiếu J.P. Morgan thì giảm 1,87% còn SPDR S&P Bank ETF mất 2,1% vào thứ Hai.

Những cuộc biểu tình mạnh mẽ ở Hồng Kông cũng là nguyên nhân khiến thị trường cổ phiếu bất ổn. Thêm vào đó, xung đột thương mại Mỹ Trung gây ra những bất an lớn cho tâm lý nhà đầu tư, sau khi hàng loạt tổ chức lên tiếng cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. 

Cổ phiếu Caterpillar đã giảm 2,2% và Boeing giảm hơn 1% trong ngày. Các nhà phân phối bán lẻ, những người đang cố gắng tận dụng những thương vụ cuối cùng trước khi hàng hóa Trung Quốc bị áp mức thuế quan mới của ông Trump, cũng đang chịu áp lực lớn khi cổ phiếu Office Depot giảm 5,6% và Nordstrom giảm 2,35%.

Như vậy, 3 chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã trải qua ngày tồi tệ nhất trong năm hôm 5.8 khi Trung Quốc phá giá đồng NDT xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 2008. Tuy nhiên, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã phục hồi nhanh chóng hồi cuối tuần trước, với mức giảm tuần khoảng 1%.

“Những rủi ro này không mới” Kate Warne, chiến lược gia đầu tư tại Edward Jones cho biết. “Các nhà đầu tư không nên xem đây như một diễn biến lớn trên thị trường mà nên nhìn nhận nó dưới góc độ một phần diễn biến leo thang của thương chiến Mỹ - Trung.”

Căng thẳng thương mại gia tăng khiến Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng quý 4 xuống 0,2% còn 1,8%. Đại gia ngân hàng Mỹ không còn kỳ vọng vào một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung trước cuộc bầu cử năm 2020.

Bank of America đã nâng nguy cơ suy thoái trong 12 tháng tới thành 1/3 vì công ty tin rằng nhiều chỉ số kinh tế đang ở mức nguy hiểm.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hôm thứ Hai neo đồng NDT ở mức 7,0211 NDT cho 1 USD, phiên thứ ba liên tiếp có tỷ giá NDT vượt ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD. Lâu nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã liên tục phàn nàn rằng đồng NDT suy yếu sẽ mang lại lợi thế thương mại cho Trung Quốc.

Trump tuyên hôm thứ Sáu vừa qua rằng Mỹ sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh, nhưng Washington vẫn chưa thực sự sẵn sàng để thực hiện một thỏa thuận.

Bình An
Cùng chuyên mục