Trung Quốc tăng thuế với 60 tỷ USD hàng nhập từ Mỹ

13/05/2019 20:54 GMT+7
Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ từ ngày 1/6/2019.

Ngay khi Trung Quốc tuyên bố đáp trả thuế, thị trường chứng khoán toàn cầu phản ứng mạnh.

Theo tin từ Bloomberg, khoảng 2.493 mặt hàng nhập từ Mỹ sẽ bị đánh huế tăng lên 25%, theo một tuyên bố trên trang web của chính phủ Trung Quốc.

Theo thông báo vừa phát đi của Bộ Tài chính Trung Quốc, nước này sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ vào ngày 1/6. Đây là động thái đáp trả quyết định của Tổng thống Donald Trump tăng thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ 10% lên 25% khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang đàm phán một thỏa thuận thương mại mới.

Ngay lập tức thị trường chứng khoán toàn cầu phản ứng mạnh. Hợp đồng tương lai chỉ số DJA lúc 7h30 (giờ Việt Nam) sụt giảm 480 điểm tương đương 1,81%. Hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 sụt giảm 1,91%, Nasdaq giảm 2,56%. Chỉ số Euro Stoxx 50 đại diện các thị trường châu Âu sụt giảm 1,09%.

Cổ phiếu của hãng Caterpillar và Boeing đã giảm hơn 3% trong khi Apple giảm hơn 3,6%. Đây là các công ty được cho là tổn thất lớn nhất tại thị trường Trung Quốc nếu mức thuế được nâng lên.

Các mức thuế mới phần lớn nhắm vào ngành nông nghiệp Hoa Kỳ, vốn đã phải chịu những tổn thất trước đó trong cuộc chiến thương mại. Hàng ngàn sản phẩm bị tăng thuế bao gồm đậu phộng, đường, lúa mì, thịt gà và gà tây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet vào hôm thứ Hai rằng Trung Quốc sẽ bị tổn thương nặng nề nếu không thực hiện một thỏa thuận thương mại. Ông Trump cũng nói rằng các doanh nghiệp đang làm ăn tại Trung Quốc sẽ buộc phải rời khỏi thị trường này để tìm đến các quốc gia khác. “Trung Quốc gần như đã có được một thỏa thuận tuyệt vời, nhưng lại từ chối”.

Ông Trump cũng cảnh báo Trung Quốc không trả đũa Mỹ bằng thuế quan vì "sẽ chỉ làm tồi tệ thêm". Tuy nhiên chỉ vài giờ sau, Trung Quốc đã tuyên bố đáp trả thuế với 60 tỷ USD hàng nhập từ Mỹ.

Mặc dù căng thẳng leo thang, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết hôm Chủ nhật rằng Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vào tháng 6 tới tại Nhật Bản. Ông Kudlow cho biết các cơ hội như gặp gỡ là khá tốt, nhưng nói thêm rằng không có kế hoạch cụ thể, chắc chắn khi nào các nhà đàm phán Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ gặp lại nhau.

Nguyên Hà- Theo CNBC/Bloomberg
Cùng chuyên mục