14 quốc gia sử dụng robot nhiều nhất, Hàn Quốc dẫn đầu

09/05/2019 13:59 GMT+7
Trong làn sóng công nghiệp 4.0, việc sử dụng lao động robot đang tăng lên nhanh chóng. Dưới đây là 14 quốc gia có tỷ lệ sử dụng lao động robots cao nhất thế giới.

14.Trung Quốc: 97 robot trên 1.000.000 nhân viên

Mặc dù cung cấp khoảng 40% tổng số robot được bán trên toàn thế giới, Trung Quốc vẫn tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc sử dụng chúng. Nhưng điều này chắc chắn sẽ thay đổi. Khi tiền lương cho công nhân của con người tăng lên và đất nước tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất chi phí thấp hơn thông qua tự động hóa lớn hơn, Trung Quốc đang ráo riết nhắm đến việc mở rộng mức độ tự động hóa công nghiệp.

Ảnh: Robot tại một nhà máy lắp ráp ở tỉnh Giang Tô của Trung Quốc.

13. Thụy Sỹ: 129 robot trên 100.000 nhân viên

Năm 2016, cử tri Thụy Sĩ đã từ chối một đề xuất áp dụng chính sách thu nhập cơ bản sau một cuộc tranh luận căng thẳng về tương lai của việc làm trong kỷ nguyên tự động hóa.

Ảnh: Một robot giao hàng tự lái Swiss Post

12. Pháp: 137 robot trên 100.000 nhân viên

Ngay cả khi nước Pháp đang tận hưởng sự tăng trưởng kinh tế tốt nhất trong sáu năm, các giám đốc điều hành doanh nghiệp vẫn cho biết việc thiếu công nhân lành nghề đang tạo ra các nút thắt trong chuỗi cung ứng. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất Pháp chuyển sang tự động hóa, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đang cao.

Ảnh: một robot hình người ở Paris.

11. Phần Lan: 139 robot trên 100.000 nhân viên.

Đối mặt với dân số già, quốc gia Bắc Âu này đã chấp nhận việc tự động hóa. Số người Phần Lan trong độ tuổi lao động được dự báo giảm khoảng 200.000 người vào năm 2050, trong tổng số khoảng 5,5 triệu người hiện nay. Khoảng một phần ba người Phần Lan sẽ trên 65 tuổi vào năm 2070.

Ảnh: Hành khách lên xe buýt robot đầu tiên trên thế giới hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, tại Helsinki.

10: Tây Ban Nha: 157 robot trên 100.000 nhân viên.

Nền kinh tế lớn thứ tư của khu vực đồng euro rất tự hào với lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất ô tô và hàng không lớn đã dẫn đầu trong việc áp dụng tự động hóa.

Ảnh: Một robot trong một buổi trình diễn thời trang ở Madrid.

9: Canada: 161 robot trên 100.000 nhân viên

Một bài báo nghiên cứu do ngân hàng RBC của Canada công bố năm ngoái dự đoán ít nhất 50% công việc tại Canada sẽ bị thay thế bởi tự động hóa trong thập kỷ tới.

Ảnh: Một robot lấy hàng hóa tại một trung tâm phân phối ở Toronto.

8: Hà Lan: 172 robot trên 100.000 nhân viên

Người Hà Lan là những người đầu tiên chấp nhận và đổi mới trong việc sử dụng nông nghiệp của robot. Viện Amsterdam Advanced Metropolitan Solutions đang hợp tác với Viện Công nghệ Massachusetts để phát triển một đội tàu tự lái để đi qua mạng lưới kênh rạch rộng lớn của Amsterdam.

Ảnh: Một robot đang đổ xăng cho một chiếc xe ở Emmeloord.

7: Italia: 190 robot trên 100.000 nhân viên

Theo một nghiên cứu của McKinsey & Co, tới 375 triệu lao động trên toàn cầu có thể phải thay đổi công việc tới năm 2030 do tự động hóa tăng lên. Các lĩnh vực bao gồm quản trị hành chính và chế biến thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi robot và các chương trình trí tuệ nhân tạo sẽ thay con người thực hiện các công việc lặp đi lặp lại.

Ảnh: Một robot nhạc trưởng đang điều khiển một dàn nhạc ở Pisa.

6: Mỹ: 200 robot trên 100.000 nhân viên

Các công ty Hoa Kỳ đã sử dụng nhiều robot vào năm 2018 nhất từ trước tới nay nhờ các máy móc rẻ hơn và linh hoạt hơn vừa túi tiền của các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và trong nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau chứ không chỉ bó hẹp trong công việc truyền thống tại các nhà máy sản xuất ô tô. Áp lực tự động hóa đang gia tăng khi các công ty tìm cách cắt giảm chi phí lao động.

Ảnh: robot trên dây chuyền lắp ráp của Ford ở Dearborn, Michigan.

5: Đan Mạch: 230 robot trên 100.000 nhân viên

Đan Mạch đã đầu tư rất nhiều trong những năm gần đây để giảm thiểu tác động của thay đổi công nghệ đối với thị trường lao động. Tình trạng thiếu lao động đã đe dọa kìm hãm tăng trưởng khi nền kinh tế định hướng xuất khẩu này đã tiến gần tới công suất tối đa.

Ảnh: Một robot tại nhà máy Lego ở Billund.

4: Nhật Bản: 308 robot trên 100.000 nhân viên

Đối mặt với dân số già và tỷ lệ sinh thấp, Nhật Bản là một trong những nền kinh tế đầu tiên tận dụng lực lượng lao động robot. Lĩnh vực tự động hóa mới nhất là chăm sóc người cao tuổi khi vì chính phủ Nhật Bản đã tài trợ cho việc phát triển robot để giúp bù đắp sự thiếu hụt 380.000 người lao động chuyên ngành vào năm 2025. Cho phép robot giúp chăm sóc người già - một công việc thường được coi là cần sự tiếp xúc của con người - có thể là một ý tưởng khó chấp nhận ở phương Tây. Nhưng nhiều người Nhật nhìn nhận tích cực.

Ảnh: Một robot hình người trong một cuộc trưng bày ở Tokyo.

3: Đức - 322 robot trên 100.000 nhân viên

Robot không chỉ được sử dụng rộng rãi ở Đức mà còn được xuất khẩu. Nhu cầu toàn cầu về robot công nghiệp đang tăng lên khi chi phí lao động tăng và công nghệ trở nên tinh vi hơn, cho phép robot làm những công việc tinh tế hơn so với trước đây. Đức đã xuất khẩu 60% thiết bị robot và tự động hóa trong năm 2017.

Ảnh: Một robot chơi guitar ở Hanover.

2: Singapore: 658 robot trên 100.000 nhân viên

Để giải quyết cuộc khủng hoảng lao động sau những điều luật hạn chế đối với lao động nước ngoài vào năm 2011, các doanh nghiệp Singapore đã tìm đến máy móc. Ngày nay, một số nhà hàng và khách sạn ở Singapore sử dụng robot để giao thức ăn cho khách hàng và dọn bàn.

Ảnh: Một robot thu thập thức ăn thừa ở Singapore.

1: Hàn Quốc: 710 robot trên 100.000 nhân viên

Không có quốc gia nào trên thế giới có mật độ công nhân robot cao hơn Hàn Quốc. Phần lớn các robot được sử dụng trong 10 tập đoàn điện tử và ô tô lớn nhất của nước này. Năm 2017, Hàn Quốc đã công bố kế hoạch "thuế robot", hạn chế việc các công ty đầu tư vào tự động hóa.

Ảnh: Một cuộc biểu diễn robot có người lái bên ngoài Seoul.  

Nguyên Hà
Cùng chuyên mục