Dow Jones tiếp tục tăng 240 điểm bất chấp quan ngại suy thoái kinh tế Mỹ

22/08/2019 07:56 GMT+7
Chứng khoán Mỹ có phiên giao dịch tăng giá vào 21.8 sau khi kết quả kinh doanh quý II khả quan từ các nhà bán lẻ như Target hay Lowe khiến tâm lý thị trường vững vàng trở lại trước quan ngại suy thoái.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 240,29 điểm, tương đương 0,9% lên 26.202,73 tại thời điểm đóng cửa. Chỉ số S & P 500 tăng 0,8%, đóng cửa ở mức 2.924,43 điểm. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 0,9% lên 8.020,21 điểm. Cả ba chỉ số chính đều giữ vững mức tăng trưởng ngay cả khi thị trường trái phiếu lóe lên tín hiệu suy yếu trong những giờ giao dịch cuối ngày. 

Cổ phiếu hãng bán lẻ Target chứng kiến mức tăng kỷ lục 20% sau khi công bố lợi nhuận quý II vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích. Tăng trưởng doanh số các cửa hàng đã mở trên một năm (same-store sales) đạt tới 3,4% trong khi mức dự kiến chỉ là 2,9%. 

Cổ phiếu Lowe cũng tăng 10,4% sau một mùa báo cáo quý II đầy triển vọng cả về hoạt động kinh doanh cũng như doanh thu, lợi nhuận.

Phiên tăng giá của cổ phiếu phố Wall đến trong bối cảnh quan ngại kinh tế Mỹ suy thoái trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết sau khi Nhà Trắng cân nhắc giảm thuế thu nhập để kích thích nền kinh tế. Ông Trump hôm 20.8 thậm chí kêu gọi FED cắt giảm lãi suất tới 1% để duy trì tăng trưởng khi kinh tế toàn cầu chứng kiến nhiều dấu hiệu ảm đạm từ Đức, Nhật Bản, Trung Quốc...

Paul Schatz, chủ tịch của Heritage Capital nhận định: “Một cuộc suy thoái kinh tế nhẹ có thể xảy đến với nước Mỹ vào năm 2020, nhưng thị trường chứng khoán chưa phản ánh điều đó tại thời điểm này”. 

 

Tom Martin, giám đốc đầu tư cao cấp của Globalt nhận định: “Mỹ đang ở trong một bối cảnh mà chi tiêu tiêu dùng tạo động lực cơ bản cho sự tăng trưởng. Nó được hỗ trợ bởi mức lạm phát thấp, tiền lương và tăng trưởng việc làm ổn định. Tỷ lệ thất nghiệp đang tiệm cận mức thấp nhất mọi thời đại”. 

Nhưng Brian Moynihan, CEO của Bank of America lại bày tỏ mối quan ngại sâu sắc liệu chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ về lâu dài có đủ mạnh để giữ cho nền kinh tế tăng trưởng hay không. “Về cơ bản, người tiêu dùng đang kiếm được nhiều tiền hơn và tạo động lực lớn cho nền kinh tế. Nếu họ tiếp tục chi tiêu, điều đó sẽ giúp duy trì sức mạnh kinh tế Mỹ.” Brian cũng viện dẫn mức chi lên tới 2 nghìn tỷ USD của người tiêu dùng BofA từ đầu năm 2019 đến nay, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018. 

FED hôm 21.8 cũng công bố biên bản cuộc họp của FOMC hồi cuối tháng 7, chỉ ra cơ quan này hiện chưa có kế hoạch nào cho một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 9 như thị trường kỳ vọng. Hôm 31.7, FED đã cắt giảm 0,25% lãi suất trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc, nguy cơ suy thoái kề cận và lạm phát dưới ngưỡng mục tiêu 2%. Thị trường hiện kỳ vọng 95% FED cắt giảm lãi suất 0,25% trong cuộc họp vào mùa thu này, theo công cụ đo lường FedWatch.

Song song với mặt trận xung đột Mỹ Trung, căng thẳng thương mại Mỹ EU gần đây cũng nóng lên khi Tổng thống Trump đưa ra những phát ngôn mới đe dọa áp thuế ô tô và linh kiện ô tô từ thị trường này. “Đối phó với EU là điều khó khăn...Tất cả những gì chúng ta phải làm là đánh thuế ô tô và họ sẽ phải thỏa hiệp, vì họ đang xuất khẩu hàng triệu chiếc Mercedes, BMW sang Mỹ.” Trong tuần này, ông Trump sẽ có cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo EU trong khuôn khổ kỳ họp G7 diễn ra ở Pháp.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục