Báo Trung Quốc tố âm mưu của Mỹ khi đưa gã khổng lồ điện hạt nhân CGN vào danh sách đen

16/08/2019 17:33 GMT+7
Giới truyền thông Trung Quốc mới đây đã kịch liệt lên án Washington sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa công ty điện hạt nhân lớn nhất Trung Quốc vào danh sách đen, hạn chế thương mại.

Một dự án điện hạt nhân ở Liêu Ninh, Trung Quốc

Cụ thể, tập đoàn bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách hạn chế thương mại hôm 14.8 là CGN (Tập đoàn năng lượng hạt nhân Trung Quốc). Phía Mỹ cáo buộc CGN cùng 3 liên doanh của nó đã nỗ lực tiếp nhận chuyển giao công nghệ hạt nhân tiên tiến từ Mỹ để phục vụ cho các hoạt động quân sự của Trung Quốc. Điều này gây ra mối đe dọa trực tiếp với an ninh quốc gia, tương tự như mối đe dọa mà Huawei đã gây ra khi bị nghi tham gia vào hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Đáp lại cáo buộc của Mỹ, tờ nhật báo China Daily tối 15.8 đã kịch liệt phản bác luận điệu của Bộ Thương mại Mỹ khi cho rằng đưa CGN vào danh sách đen chỉ là cái cớ để Chính phủ Mỹ cản trở sự phát triển của ngành công nghệ Trung Quốc, cản trở dự án Made in China 2025 của nước này. 

Made in China 2025 là dự án được Bắc Kinh công bố năm 2015 với thời hạn thực hiện 10 năm nhằm đưa Trung Quốc biến thành siêu cường chế tạo và công nghệ cao, sánh ngang với Mỹ. Kế hoạch Made in China 2025 tập trung phát triển hàng loạt ngành công nghiệp chế tạo mũi nhọn có khả năng đưa Trung Quốc thống trị thế giới như công nghệ tin học, robot, hàng không vũ trụ, tàu biển và thiết bị công trình biển, ô tô tiết kiệm năng lượng, năng lượng vô tận, vật liệu mới, y dược sinh học, trang thiết bị nông nghiệp…. Ngay từ khi ra đời, Made in China 2025 đã là dự án đe dọa địa vị thống trị của Mỹ, làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

CGN tình cờ lại là tập đoàn điện hạt nhân lớn nhất Trung Quốc, là một trong những lực lượng tiên phong của kế hoạch Made in China 2025. Tập đoàn chủ yếu nghiên cứu năng lượng điện hạt nhân và ứng dụng của nó trong các thiết bị điện năng lượng sạch, đóng vai trò cốt lõi trong mục tiêu phát triển bền vững. “Việc đưa CGN vào danh sách đen thể hiện âm mưu cản trở chuỗi giá trị và ngành công nghiệp chế tạo của Trung Quốc, qua đó kiềm chế sự phát triển vượt bậc của chúng ta” - China Daily tuyên bố.

Kể từ năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc đã bị cuốn vào một cuộc chiến tranh thương mại khởi nguồn bởi quan ngại thâm hụt thương mại và vấn nạn quyền sở hữu trí tuệ. Mâu thuẫn sau đó lan nhanh sang lĩnh vực công nghệ, gã khổng lồ viễn thông Huawei biến thành “vật tế thần” khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen với hàng loạt cấm vận gắt gao vì nghi ngờ liên quan đến hoạt động gián điệp của Bắc Kinh. CGN là cái tên tiếp theo bị Bộ Thương mại Mỹ “xử đẹp”. 

“Chính quyền Mỹ đã lạm dụng danh sách đen dưới cái mác bảo vệ an ninh và lợi ích ngoại giao quốc gia, tương tự như những điều mà ông Trump đã làm để kiềm chế gã khổng lồ công nghệ Huawei” - tờ China Daily chỉ trích.

Tờ này cũng cho biết thêm các công ty Trung Quốc hầu hết đã có sự chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất ngay từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu, và CGN không phải ngoại lệ. Do đó, các thiệt hại cũng như rủi ro cho CGN đã được lường trước

“Nếu Mỹ muốn đẩy nhanh một thỏa thuận với Trung Quốc, họ nên xoa dịu thay vì leo thang xung đột” - tờ Daily China khép lại bài luận.

Hiện CGN vẫn chưa đưa ra bình luận sau khi bị đưa vào danh sách đen.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục