Vụ chủ doanh nghiệp Đài Loan "biến mất" cùng cục nợ tại Hải Phòng: Sẽ trả 50% lương tháng 7

19/08/2019 17:27 GMT+7
Ban lãnh đạo mới của Công ty TNHH KaiYang Việt Nam cam kết sẽ thanh toán 50% tiền lương tháng 7 cho công nhân và nhân viên trong tuần này và 50% tiền lương còn lại sẽ được thanh toán trong tuần sau.

Tròn một tuần kể từ khi chủ doanh nghiệp người Đài Loan (Trung Quốc) bất ngờ “biến mất” cùng cục nợ hơn 20 tỷ khiến hơn 2.200 công nhân lao động tại Công ty TNHH KaiYang (196 đường Hoàng Quốc Việt, Quận Kiến An, TP. Hải Phòng) phải nghỉ việc.

Ngay trong sáng nay (19/8), ban lãnh đạo mới Công ty TNHH KaiYang Việt Nam chính thức ra mắt công nhân lao động công ty và trực tiếp đối thoại các vấn đề liên quan đến việc làm, quyền lợi người lao động.

Hàng nghìn người lao động đến làm việc với ban lãnh đạo mới Công ty TNHH KaiYang Việt Nam.

Theo đó, bà Jenny Koo sẽ thay thế ông Huang Shang Chee lên làm Chủ tịch HĐQT sau khi chủ doanh nghiệp này là ông Huang Shang Chee đã chuyển nhượng lại doanh nghiệp cho đối tác là bà Jenny Koo.

Tại buổi đối thoại, ban lãnh đạo mới của Công ty TNHH KaiYang Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này sẽ hoạt động trở lại vào ngày mai (tức ngày 20/8). Bà Jenny Koo và ban lãnh đạo mới cũng cam kết sẽ thanh toán 50% tiền lương tháng 7 cho công nhân và nhân viên trong tuần này. Số tiền lương còn lại sẽ được công ty thanh toán trong tuần sau.

Ban lãnh đạo mới Công ty TNHH KaiYang Việt Nam.

Trước đó, vào sáng ngày 12/8, công nhân lao động đến làm việc tại Công ty TNHH KaiYang Việt Nam như lịch làm việc bình thường thì bất ngờ phải nghỉ việc vì nhận được thông báo chủ doanh nghiệp đã “biến mất”, các nhà xưởng cũng đóng cửa, ngừng hoạt động.

Theo cơ quan chức năng xác minh, ông Huang Shang Chee (sinh năm 1977) cùng 17 cán bộ, nhân viên kỹ thuật người Đài Loan đã rời bỏ khỏi công ty vào đêm ngày 11/8 trước đó.

Đáng lưu ý, khi chủ doanh nghiệp “biến mất”, người lao động tại Công ty TNHH KaiYang Việt Nam chưa được thanh toán tiền lương. Số tiền nợ lương của Công ty TNHH KaiYang Việt Nam lên tới hơn 20 tỷ đồng, kèm theo đó là tiền nợ BHXH từ tháng 4/2019 với số tiền khoảng 9 tỷ đồng, nợ kinh phí công đoàn từ tháng 3/2019. Ngoài ra, Công ty TNHH còn nợ một số ngân hàng  Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Hải Phòng, Ngân hàng VIB – Chi nhánh Hải Phòng và các đối tác khác số tiền 200 tỷ đồng.

Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, Chủ tịch UBND Hải Phòng chỉ đạo UBND quận Kiến An chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục nắm bắt tình hình, phối hợp với phía Công ty KaiYang Việt Nam để có phương hướng giải quyết tốt nhất lợi ích, chế độ cho người lao động; bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài sản công ty. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Bảo hiểm xã hội giải quyết ngay những chế độ ốm đau, thai sản cho công nhân trong thời gian nghỉ việc.

Được biết, công ty TNHH KaiYang Việt Nam thành lập năm 2005, có địa chỉ tại số 196 đường Hoàng Quốc Việt, Quận Kiến An, TP. Hải Phòng. Đây là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc) chuyên sản xuất giày da xuất khẩu. Hiện công ty đang có 2.357 lao động, trong đó có 2.180 lao động nữ.

 

Thu Trà
Tags:
Cùng chuyên mục