Trump kêu gọi FED hạ lãi suất, Dow Jones lên ngưỡng cao nhất mọi thời đại

04/07/2019 08:11 GMT+7
Thị trường chứng khoán Mỹ hôm 3.7 đóng cửa ở mức cao kỷ lục sau khi các nhà đầu tư đánh cược vào kỳ vọng Cục dự trữ Liên Bang FED cắt giảm lãi suất vào cuối tháng 7, dựa trên hàng loạt dữ liệu giảm tốc của nền kinh tế.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 179,32 điểm, kết thúc phiên giao dịch ở mức 26.966 điểm cao nhất mọi thời đại. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tiến 0,7% lên 8.170,23 điểm. Chỉ số S & P 500 cũng tăng 0,7% lên 2.995,82 điểm, chỉ còn thiếu 0,1% để chạm ngưỡng đỉnh 3.000 điểm do sự đóng góp của nhóm cổ phiếu công nghệ, lĩnh vực bất động sản và hàng tiêu dùng.

Scott Redler, đối tác với T3live.com cho hay: “Lần đầu tiên chứng khoán Mỹ tiến đến mốc kỷ lục này. Nếu lĩnh vực công nghệ tiếp tục tăng điểm và các cổ phiếu bán dẫn tiến thêm, S & P 500 nhiều khả năng sẽ xuyên thủng ngưỡng 3.000”. Cổ phiếu của Facebook, Amazon, Netflix và công ty mẹ của Google - Alphabet đều tăng vào 3.7.

Dữ liệu từ ADP và Moody's Analytics cho hay tăng trưởng việc làm khu vực tư nhân của Mỹ trong tháng 6 đạt mức 102.000, kém xa kỳ vọng 135.000 việc làm của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò ý kiến được tổ chức bởi Dow Jones. Sự giảm tốc này nhiều khả năng sẽ mở ra kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất trong cuộc họp cuối tháng 7 tới. Tại cuộc họp của FOMC hồi tháng 6, Chủ tịch FED Jerome Powell đã hứa hẹn sẽ có “hành động phù hợp” để duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán NYSE

Scott Colyer, giám đốc đầu tư của Advisors Asset Management nhận định: “Các chỉ số kinh tế toàn cầu nói chung đang cho thấy sự suy giảm, và giờ thì ta chứng kiến điều tương tự ở Mỹ. Nhưng chúng ta có ngân hàng Trung Ương và Cục Dự trữ Liên Bang, nhiều khả năng sẽ tác động vào chính sách tiền tệ để mở đường cho sự phục hồi. Tôi nghĩ FED đang cân nhắc về các chỉ số kinh tế giảm tốc tại Mỹ. Và thị trường đã kỳ vọng tới 100% về một sự cắt giảm lãi suất cuối tháng 7”. 

Một thông điệp được Tổng thống Donald Trump bày tỏ trên Twitter mới đây kêu gọi nới lỏng chính sách tiền tệ đã tiếp thêm kỳ vọng cho các nhà đầu tư về hành động của FED. Trump cho rằng Mỹ cần có hành động phù hợp trong bối cảnh Trung Quốc và Châu Âu dường như đang tham gia vào trò chơi thao túng tiền tệ để cạnh tranh với Mỹ. 

Hôm 3.7, lợi suất trái phiếu kho bạc Nhà nước kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016, xuyên thủng ngưỡng tâm lý 2%.

Tuy nhiên, Tim Courtney, giám đốc đầu tư tại Exencial Wealth Advisors vẫn cảnh báo thị trường nên cẩn trọng với những kỳ vọng, bởi FED hoạt động độc lập với Chính phủ và không chịu sự kiểm soát của Trump. Năm 2018, bất chấp sự chỉ trích của Trump, FED đã 4 lần tăng lãi suất.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục