Chứng khoán Mỹ phục hồi khi FED "lấp lửng" khả năng cắt giảm lãi suất sâu

19/07/2019 06:54 GMT+7
Chứng khoán Mỹ đã tăng hôm 18.7 sau khi bình luận từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED hứa hẹn một đợt cắt giảm lãi suất sâu hơn cuối tháng này.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,4% lên 2.995.11 tại phiên đóng cửa, dẫn đầu bởi mức tăng 0,8% trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng rất nhẹ 0,01%, lên 27.222,97 sau mức giảm 151,06 điểm trong phiên giao dịch trước, chấm dứt chuỗi giảm 3 phiên.

Các chỉ số đã bị tác động bởi phát biểu của Chủ tịch FED chi nhánh New York, ông John Williams cho rằng ngân hàng Trung Ương cần hành động nhanh chóng và mạnh mẽ hơn nữa trong bối cảnh nền kinh tế đang giảm tốc. “Một biện pháp phòng ngừa sẽ tốt hơn là ngồi chờ đợi thảm họa xảy đến”.

Sau những phát ngôn này, niềm tin thị trường rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn 0,25% nhanh chóng tăng lên. Tuy nhiên sự leo dốc của thị trường chứng khoán sau đó đã bị kìm chế lại khi hàng loạt báo cáo kinh doanh được công bố.

Thị trường kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất sâu hơn mức 0,25%

Cổ phiếu Netflix mất 10% sau khi báo cáo số người dùng trong nước và quốc tế đều tăng chậm hơn dự kiến. Số lượng người dùng đăng ký - được đánh giá là cốt lõi với một nền tảng phát trực tiếp - đang làm giảm đi kỳ vọng doanh thu của Netflix.

Cổ phiếu IBM giảm nhẹ rồi lại phục hồi sau khi công ty công bố báo cáo kinh doanh giảm quý thứ tư liên tiếp. Kết quả này được cho là do sự tăng trưởng lợi nhuận không bù đắp được doanh số sụt giảm trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Cổ phiếu Morgan Stanley tăng 1,5% sau khi báo cáo lợi nhuận quý II vượt qua kỳ vọng, do hoạt động hiệu quả của bộ phận quản lý quỹ.

Cho đến hết ngày 18.7, khoảng 12% trong số các công ty S&P 500 đã công bố báo cáo kinh doanh, khoảng 84% trong số đó có lợi nhuận vượt qua kỳ vọng, theo nguồn dữ liệu từ Factset.

Kate Warne, chiến lược gia đầu tư tới từ Edward Jones nhận định đa phần các doanh nghiệp sẽ công bố báo cáo kinh doanh vượt lên dự kiến, nhưng đây không phải “chất xúc tác tốt” duy nhất cho thị trường thời điểm này. Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất sâu mới là động lực chính thúc đẩy sự lạc quan của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, mối quan ngại về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài vẫn đang khiến thị trường thận trọng, sau hàng loại các phản ứng báo hiệu xung đột dường như đang leo thang trở lại. Ông Trump thì đe dọa áp thuế bổ sung lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn phái đoàn đàm phán Trung Quốc thì đưa ra những luận điệu đáp trả mạnh mẽ. Không có một cuộc gặp gỡ trực tiếp nào. Hai bên chỉ như đang “tạm ngừng chiến” mà không có dấu hiệu nhượng bộ để chấm dứt triệt để thương chiến.

Hôm 17.7, chứng khoán Mỹ đã giảm sau khi tạp chí phố Wall đưa tin đàm phán Mỹ Trung đang đi vào bế tắc do sự việc Huawei. Tuy nhiên sau đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khẳng định Huawei không phải là điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán, và các cuộc điện đàm giữa hai nước vẫn đang được tiếp tục.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục