Các đại gia Phố Wall nói gì về đe dọa đánh thuế mới nhất?

07/05/2019 11:24 GMT+7
Các nhà phân tích Phố Wall kêu gọi giới đầu tư bình tĩnh sau những lời đe dọa tăng thuế của Tổng thống Donald Trump.

Dưới đây là phân tích của các chiến lược gia hàng đầu Phố Wall.

Goldman Sachs:

Tổng thống Trump thông báo sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc làm giảm xác suata thành công của cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và làm tăng tỷ lệ leo thang thuế quan. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng việc tăng vẫn có thể tránh được và tin rằng xác suất tăng thuế vào thứ Sáu là 40%.

Citigroup:

Trừ khi Trung Quốc hủy bỏ đàm phán (điều này không nhất thiết tương tự việc Phó Thủ tướng Lưu Hạc hủy chuyến đi của mình mà là thật sự không có cuộc đàm phán nào cả), chúng tôi không mong đợi sự leo thang căng thẳng thương mại đến mức bước vào một cuộc chiến thật sự.

Chúng tôi vẫn nghĩ rằng xác suất cao xảy ra kịch bản “Chiến tranh hôm nay, thỏa thuận ngày mai”, với khả năng tăng tốc lạm phát của Mỹ và kéo dài thời gian cho thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung tới kỳ bầu cử 2020. Chúng tôi rất lạc quan về một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong quý 2 nhưng với việc đe dọa tăng thuế vẫn là một cách để có được sự nhượng bộ từ Trung Quốc và đảm bảo thực thi thỏa thuận.

UBS:

Không có thông tin rõ ràng nào cho thấy điều gì đã khiến Tổng thống Trump tỏ ra cứng rắn hơn trong các cuộc đàm phán thương mại. Với những gì truyền thông thể hiện, việc đe dọa đánh thuế là một thông điệp, hoặc hành động đáp trả việc Trung Quốc muốn tái đàm phán một số điều khoản. Thời điểm đưa ra lời đe dọa hàm ý đây là một chiến thuật đòn bẩy để đi tới đàm phán thương mại cuối cùng.

Raymond James Financial:

Trước đây Tổng thống Trump đã đe dọa áp thuế mới ngay trước cuộc họp G20 năm ngoái như một đòn bẩy trong đàm phán. Điều này dẫn đến suy đoán rằng đây là Tổng thống Trump đang tìm cách sử dụng các mối đe dọa thuế quan mới để đạt được thỏa thuận đúng thời hạn. Qua các cuộc trò chuyện của chúng tôi với các đối tác, dường như có một niềm tin phổ quát rằng đây không phải là đòn bẩy đàm phán, gần như đã có một thỏa thuận đạt được vào tuần trước nhưng đã bị “trật bánh” trong những ngày gần đây. Có một số hy vọng rằng các cuộc đàm phán có thể được cứu vãn, nhưng tình huống này cho thấy rõ rằng bất kỳ thỏa thuận Mỹ-Trung nào hiện vẫn rất mong manh.

Ảnh minh họa.

Oppenheimer:

Chúng tôi không cho rằng các dòng tweet của Tổng thống Trump đề cập tới một kế hoạch hành động rõ ràng nào mà đó là một biểu hiện của sự thất vọng khi các cuộc đàm phán kéo dài mà không đạt được giải pháp.

Chúng tôi kỳ vọng rằng bất kỳ động thái giảm giá ngắn hạn nào của thị trường chứng khoán cũng có thể nhanh chóng đảo ngược khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và mục tiêu của kế hoạch “Made in China 2025” vẫn là bối cảnh chính trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo quan điểm của chúng tôi, những thời điểm quan trọng này cùng với chi phí kinh tế đáng của một cuộc chiến thương mại kéo dài (đối với cả hai quốc gia cũng như các đồng minh và đối tác thương mại) cuối cùng cũng sẽ dẫn đến một giải pháp tích cực cho tranh chấp thương mại hiện tại mặc dù trong ngắ hạn vẫn có sự “gia tăng thù địch”. Chúng tôi đề nghị các nhà đầu tư tham khảo danh sách khuyến nghị mua với các cổ phiếu bị bỏ quên trong đợt tăng gần đây và các cổ phiếu giảm giá do tác động từ thông tin.

RBC:

Với các diễn biến mới này, chúng tôi cho rằng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên xấu hơn. Tin tức đến vào thời điểm thị trường chứng khoán Mỹ dễ bị tổn thương trước tin xấu (và tăng nguy cơ điều chỉnh trong những tháng tới) do sự hưng phấn quá mức giữa các nhà đầu tư tổ chức và việc định giá quá cao.

Chúng tôi thấy một số điểm tương đồng giữa các điều kiện thị trường hiện tại với thơi điểm S&P 500 đạt đỉnh vào tháng 1 và tháng 9 trên các mô hình định giá cũng như đo lường cảm tâm lý của chúng tôi. Chúng tôi cũng cho rằng một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã được các nhà đầu tư chấp nhận rộng rãi và đó là yếu tố chính dẫn đến nhịp tăng đầu năm 2019.

Trong bối cảnh này, chúng tôi thấy những diễn biến mới dịp cuối tuần qua là một chất xúc tác tiêu cực cho thị trường, không chỉ vì những kỳ vọng của nhà đầu tư liên quan đến thỏa thuận, mà vì rủi ro suy giảm lợi nhuận doang nghiệp có thể xảy ra nếu việc đánh thuế mở rộng được thực thi.

Chúng tôi cũng nhìn thấy các bằng chứng về khả năng chốt lời trên thị trường xuất hiện trước khi có những thông tin vào dịp cuối tuần. Bước lùi trong tiến trình đàm phán thương mại đã có ảnh hưởng tiêu cực lên các lĩnh vực vốn đang tăng trưởng dựa trên kỳ vọng đạt thỏa thuận tốt đẹp. Cổ phiếu trong các lĩnh vực này có vốn hóa lớn trên thị trường.  Chúng tôi đang mua vào các cổ phiếu phòng thủ, đặc biệt là hàng tiện ích, tiêu dùng cơ bản.

Morgan Stanley:

Đây có thể là một chiến thuật gây áp lực để sớm có một thỏa thuận về các vấn đề còn treo như thời điểm xóa bỏ các mức thuế quan hiện có, các chi tiết liên quan đến cơ chế thực thi và trợ cấp công nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng việc tái leo thang căng thẳng sẽ là tạm thời, vì sự suy yếu của các thị trường chứng khoán sẽ đưa cả hai bên trở lại bàn đàm phán. Bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào vốn đã làm tăng sự không chắc chắn và làm tăng rủi ro trên thị trường, trong khi tình hình kinh tế tích cực đã được phản ánh đầy đủ.

Bank of America:

Các phản ứng ngay lập tức của thị trường cho thấy việc leo thang căng thẳng mới nhất của cuộc chiến thương mại đã khiến các nhà đầu tư hoàn toàn bất ngờ. Điều này có nghĩa là các thị trường có thể sẽ có một giai đoạn khó khăn và trắc trở trước khi hai bên đạt được thỏa thuận thương mại.

J.P. Morgan:

Chúng tôi nghĩ rằng việc Tổng thống Trump phàn nàn việc việc Trung Quốc “nỗ lực đàm phán lại” có thể phản ánh sự thất vọng của Mỹ đối với tiến trình đàm phán một số vấn đề mang tính cấu trúc (vì Trung Quốc có thể đã phản đối yêu cầu của Mỹ trong một số lĩnh vực chính), trong khi Trung Quốc có thể đã gây sức ép yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các mức thuế hiện tại. Do đó, triển vọng ngắn hạn về các cuộc đàm phán thương mại đã trở nên không rõ ràng, và vài ngày tới sẽ rất quan trọng. Sự leo thang của các mối đe dọa thuế quan của Tổng thống Trump có thể được coi là một phần của các kỹ thuật đàm phán để gây áp lực buộc Trung Quốc phải nhượng bộ hơn nữa, nhưng thời gian có vẻ eo hẹp vì thời điểm tăng thuế tiếp theo sẽ diễn ra vào thứ Sáu.

Nguyên Hà
Cùng chuyên mục