Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm bất chấp cổ phiếu dầu khí tăng mạnh

17/09/2019 08:02 GMT+7
Chứng khoán Mỹ đã giảm hôm 16/9 trong bối cảnh giá dầu tăng vọt sau vụ tấn công nhà máy dầu của Arab Saudi có khả năng khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Loạt máy bay không người lái hôm 14/9 đã tấn công vào nhà máy dầu ở Arab Saudi khiến giá dầu nhảy vọt

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã giảm 142,70 điểm, tương đương 0,5% xuống 27.076,82 điểm, chấm dứt chuỗi tăng 8 phiên liên tiếp hồi tuần trước. Chỉ số S & P 500 lùi 0,3%, đóng cửa ở mức 2.997,96 điểm trong khi chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 0,3% xuống còn 8.153,54 điểm.

Hợp đồng dầu WTI tương lai đã tăng hơn 14%, mức tăng lớn nhất trong ngày kể từ năm 2008 sau khi nhà máy dầu của Arab Saudi bị tấn công bằng máy bay không người lái hôm 14/9 khiến sản lượng dầu thô của nước này giảm đi 50%, tương đương gần 6 triệu thùng/ ngày. Phiến quân Houthi tại Yemen sau đó nhận trách nhiệm cho cuộc tấn công này.

Saudi Aramco, công ty dầu khí quốc gia Arab Saudi tuyên bố sẽ cố gắng khôi phục khoảng một phần ba sản lượng dầu mỏ vào 16/9. Tuy nhiên, giá dầu vẫn tăng vọt do những bất ổn địa chính trị. 

Quincy Krosby, chiến lược gia thị trường từ Prudential Financial nhận định: “Bất cứ điều gì có thể khiến kinh tế giảm tốc cũng sẽ gây tổn thất tương tự cho thị trường chứng khoán”. Quincy Krosby nói thêm: “Đó là lý do vì sao Mỹ tăng sản lượng sản xuất dầu mỏ. Giờ đây, chúng ta ít bị tác động bởi những ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài”.

Cổ phiếu General Motors đã giảm 4,3% sau cuộc đình công của Liên minh Công nhân ô tô Mỹ vì những đàm phán hợp đồng bị phá vỡ. Giá xăng dầu tăng cao nhiều khả năng cũng gây ra ảnh hưởng bất lợi đến doanh số của GM.

Cổ phiếu các hãng hàng không JetBlue Airways và United Airlines giảm ít nhất 2,8% còn cổ phiếu American Airlines mất 7,3% liên quan đến sự kiện giá dầu tăng. Trong khi đó, cổ phiếu các công ty năng lượng đều tăng giá. Cổ phiếu Devon Energy tăng vọt hơn 12% trong khi Marathon Oil tiến 11,6%. Các doanh nghiệp năng lượng trong Dow Jones là Exxon Mobil và Chevron cũng chứng kiến mức tăng tối thiểu 1%. 

Ngay sau vụ tấn công nhà máy dầu Arab Saudi, Tổng thống Trump hôm 15/9 đã đăng tweet trấn an thị trường, đề cập đến Cục Dự trữ Dầu khí chiến lược của Mỹ: “Môt khi các cuộc tấn công vào nhà máy dầu của Arab Saudi có tác động đến giá dầu, tôi sẽ ủy quyền cho Cục Dự trữ Dầu khí chiến lược bơm dầu vào thị trường với số lượng xác định”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry sau đó chia sẻ với CNBC hôm 16/9: "Còn quá sớm để nói rằng việc mở cửa kho dự trữ dầu khí có thực sự cần thiết."

Nhìn chung, giá dầu tăng cao có thể dẫn đến sự tăng giá nhiên liệu, qua đó gây áp lực nặng nề lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu vốn đã ảm đạm vì thương chiến. “Đây là cú sốc cung lớn nhất từ trước đến nay” - ông Bob Ryan, chiến lược gia năng lượng tại BCA Research nhận định. “Thị trường sẽ thắt chặt đáng kể một khi sự thiếu hụt nhiên liệu xảy ra trong vài tuần thay vì vài ngày”.

Niềm thị thị trường cũng suy giảm đáng kể sau khi tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm. Cụ thể, sản lượng sản xuất công nghiệp tháng 8 chỉ tăng 4,4%, kém xa mức kỳ vọng 5,2% trong một tháng 8 đầy biến động vì bất ổn thương mại Mỹ Trung.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục