Cổ phiếu Apple, Alphabet tăng kỷ lục sau công bố báo cáo tài chính quý III
Bất chấp những quan ngại về lạm phát, hạn chế chuỗi cung ứng và những thay đổi về quyền riêng tư do Apple thực hiện nhằm hạn chế quảng cáo, nhà Táo vẫn tiếp tục công bố doanh thu và lợi nhuận vượt kỳ vọng. Điều này phản ánh khả năng phục hồi của công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới trước những biến động của nền kinh tế.
Không kém cạnh Apple, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã báo cáo doanh thu quảng cáo tăng 43% lên 53,1 tỷ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) theo Refinitiv đạt 27,99 USD, vượt qua mức ước tính 23,48 USD.
Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý III khả quan, cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ Google) và Apple đã tăng lên mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch đêm qua 27/10 tại thị trường chứng khoán Mỹ. Cổ phiếu Alphabet tăng gần 5% lên 2.924,35 USD, đưa vốn hóa thị trường công ty này lên gần 2.000 tỷ USD. Cổ phiếu Apple cũng tăng vọt nâng mức định giá nhà Táo lên 2,46 nghìn tỷ USD. Trong một diễn biến khác, cổ phiếu Microsoft tăng 4% lên 323,17 USD, đưa vốn hóa thị trường công ty lên 2,43 nghìn tỷ USD, gần bằng định giá của Apple.
Về phía Google, Ross Sandler, một nhà phân tích tại Barclays nhận định: “Thị trường quảng cáo vẫn mạnh mẽ và không giống như hầu hết các công ty kỹ thuật số khác, Google dường như không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi iOS 14 hoặc các vấn đề về chuỗi cung ứng. Về lâu dài, Google vẫn là công ty có vị thế đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số và là một trong những cái tên yêu thích của nhà đầu tư”.
Ruth Porat, giám đốc tài chính của Alphabet cũng khẳng định các tính năng mới của Apple có “tác động khiêm tốn” đến doanh thu quảng cáo của Google.
Về phía Microsoft, theo Refinitiv, doanh thu icrosoft đã tăng 22% lên 43,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi EPS đạt 2,27 USD/cp, vượt mức ước tính bình quân 2,07 USD.
Trong quý hiện tại, Amy Hood, Giám đốc tài chính của Microsoft cho biết bà hy vọng tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ tăng 2% khi công ty thực hiện cải tiến các nền tảng đám mây. Trong khi đó, mảng kinh doanh liên quan đến PC của Microsoft đang đóng góp lớn vào doanh thu và lợi nhuận bất chấp sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 10% trong việc bán giấy phép Windows cho các nhà sản xuất thiết bị toàn cầu.
Các nhà phân tích của UBS đã xếp hạng mua cho cổ phiếu Alphabet.
Các cổ phiếu Alphabet và Microsoft đã tăng lần lượt 83% và 51% trong năm qua.
Trong khi các nhà đầu tư lạc quan vào triển vọng tăng trưởng của Google và Microsoft, cả hai công ty đều cảnh báo những thách thức tiềm tàng ở phía trước.
Google cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng quý hiện tại sẽ không còn khả quan như trong vài giai đoạn trước, bao gồm cả tăng trưởng doanh số bán quảng cáo (đạt 69% trong quý II)
CFO Ruth Porat cho biết trong hội nghị báo cáo thu nhập hôm thứ Ba: “Với sự phục hồi dần dần và trên cơ sở so sánh với kết quả kinh doanh tích cực trong nửa cuối năm 2020, tăng trưởng doanh thu quý IV có thể sẽ chậm lại”.
Các nhà phân tích cũng kỳ vọng tăng trưởng doanh thu các gã khổng lồ công nghệ Mỹ nói chung và Google nói riêng sẽ chậm lại vào nửa đầu năm 2022, một phần do phí dịch vụ cửa hàng Google Play giảm và các thách thức về quy định pháp lý tại nhiều thị trường.