“Cơn sốt” Olympic lan sang thị trường chứng khoán Trung Quốc
Hôm qua, các nhà giao dịch đổ dồn vào cổ phiếu công ty Invengo Information Technology (002161.SZ), một nhà phát triển internet không liên quan gì với Thế vận hội nhưng có tên tiếng Trung là "Yuanwanggu" – đồng âm với cụm từ có thể dịch là " liên quan tới (Eileen) Gu" – một vận động viên Trung Quốc vừa dành huy chương vàng.
Eileen Gu là vận động viên Trung Quốc sinh ra ở Mỹ đã giành huy chương vàng môn trượt tuyết tự do Big Air ở Bắc Kinh thứ 3 ngày hôm qua. Anh là một trong những vận động viên nổi tiếng nhất của Đội Trung Quốc và thu hút hơn ba triệu người theo dõi trên trang Weibo tương tự như mạng xã hội Twitter của Trung Quốc.
Nhờ sức nóng từ Thế vận hội, cổ phiếu của Invengo đã tăng 10% trong ngày để chạm giới hạn trần của tỷ lệ giá trị giao dịch hàng ngày. Nhìn vào cơn sốt chứng khoán bất ngờ, nhiều người nghi ngờ giữa vận động viên Gu và công ty Invengo chắc hẳn có mối liên hệ nào khác chứ không chỉ là cái tên, nhưng các nhà đầu tư cho biết đó là tính chất thú vị của của thị trường chứng khoán Trung Quốc chứ Invengo chưa có bất cứ bình luận nào.
Yang Hongxun, nhà phân tích tại công ty tư vấn đầu tư tại Shandong Shenguang, cho biết: "Các công ty nhỏ có tên tuổi liên quan đến một số sự kiện nổi tiếng thường trở thành mục tiêu ưa thích của các tay cược Trung Quốc. Ngay cả khi một công ty có liên kết kinh doanh với Thế vận hội Olympic, chúng ta cũng cần cân nhắc kỹ trước khi đầu tư. Vì như trường hợp giao dịch nổi lên bất chợt ở hiện tại thì mức tăng giá của những cổ phiếu như vậy chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hạn và không bền vững."
Các nhà đầu tư cũng săn đón các công ty là đối tác chính thức của Thế vận hội, đặt cược rằng kết quả cuộc thi sẽ thúc đẩy doanh thu của họ.
Công ty truyền bá văn hóa Yuanlong Yato ở Bắc Kinh (002878.SZ) chuyên sản xuất hàng hóa Thế vận hội, trong đó có linh vật gấu trúc "Bing Dwen Dwen", đã tăng 10% trong hai phiên liên tiếp.
Các linh vật đã được bán hết hàng trên trực tuyến và người hâm mộ phải xếp hàng dài nhiều giờ tại các cửa hàng trực tiếp mới có thể mua được. Công ty Yuanlong cho biết họ đang tổ chức và điều phối sản xuất của nhà máy để đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa cho Thế vận hội.
Công ty Cultural Investment Holdings (600715.SS), nhà bán lẻ hàng hóa được cấp phép cho Thế vận hội, cũng tăng 10% trong phiên thứ hai liên tiếp vào hôm qua.
Dù trước đó, đại diện công ty cho biết việc bán các sản phẩm phái sinh của cuộc thi không phải là hoạt động kinh doanh chính của họ và tác động của hoạt động kinh doanh liên quan đến Thế vận hội đối với hoạt động tài chính của công ty là chưa thể chắc chắn.
Theo đó, giá trị cổ phiếu của thương hiệu thể thao tự phát triển của Trung Quốc ANTA Sports (2020.HK) - đối tác trang phục thể thao chính thức của Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh - cũng đã tăng 6,2% kể từ khi các trận đấu bắt đầu vào ngày 04/02.