Chân dung tân Chủ tịch 7x của Vietnam Airlines

10/08/2020 14:22 GMT+7
Từ ngày 10/8, ông Đặng Ngọc Hòa được bầu làm tân Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines. Ông Hòa trở thành tân Chủ tịch khi hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines bị đại dịch Covid-19 “truy quét. Theo dự kiến, hãng hàng không này sẽ lỗ trên 15.000 tỷ đồng trong năm 2020, cuối tháng 8 cạn tiền.

Sau 4 lần thay đổi lịch, sáng 10/8, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) chính thức tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020.

Vietnam Airlines có tân Chủ tịch

Tại ĐHĐCĐ lần này, Vietnam Airlines đã miễn nhiệm các thành viên HĐQT gồm 3 người. Trong đó có ông Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty, ông Minh nghỉ hưu theo chế độ. Ông Nguyễn Xuân Minh (CEO chứng khoán Kỹ Thương - Techcom Securities) kết thúc nhiệm kỳ xin từ nhiệm và ông Koji Shibata - đại diện phần vốn của ANA Holdings Incs thay đổi công tác.

Thay vào đó, HĐQT trình nhân sự đề cử Thành viên HĐQT bao gồm 2 Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines là ông Đặng Ngọc Hòa, ông Lê Hồng Hà và Phó chủ tịch kiêm Giám đốc chiến lược ANA Tomoji Ishii.

Với 100% số phiếu bầu, ông Đặng Ngọc Hoà chính thức trở thành tân Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines từ ngày hôm nay 10/8. 

Ông Đặng Ngọc Hòa sinh năm 1972, thạc sĩ An toàn Hàng không, gia nhập Vietnam Airlines năm 1995 và từng đảm nhiệm nhiều vị trí tại các bộ phận kỹ thuật và vật tư. Từ tháng 3/2016 đến khi được bầu làm tân Chủ tịch của hãng hàng không quốc gia này, ông Đặng Ngọc Hoà giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines lĩnh vực kỹ thuật.

Ngoài ra, ông Hòa từng là Thành viên HĐTV công ty Xăng dầu Hàng không từ tháng 6/2010 đến tháng 3/2016, Chủ tịch HĐTV Dịch vụ mặt đất Việt Nam từ tháng 3/2018 đến tháng 12/2019 và Chủ tịch HĐTV Kỹ thuật máy bay từ tháng 1/2020 đến nay.

HĐQT Vietnam Airlines hiện còn 2 thành viên là CEO Dương Trí Thành và ông Tạ Mạnh Hùng. Đối với việc thay thế thành viên HĐQT của ông Dương Trí Thành kết thúc nhiệm kỳ, ông Phạm Ngọc Minh cho biết Ban lãnh đạo tập trung xử lý các công việc trong hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19 nên gia hạn thời gian đảm nhiệm thành viên HĐQT tới ĐHĐCĐ bất thường năm 2020.

Về phần mình, ông Phạm Ngọc Minh cho biết thực tế ông đã có phát biểu chia tay với HĐQT Vietnam Airlines cách đây gần nửa năm. Mặc dù vậy, do sự phức tạp của đại dịch Covid-19 nên dù về hưu nhưng phải đề cao nhiệm vụ, trách nhiệm của mình.

Covid-19 gây lỗ nặng, cạn dòng tiền

Ông Đặng Ngọc Hòa trở thành tân Chủ tịch khi hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 "truy quét, gây lỗ nặng.

Trong nửa đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận 24.808 tỷ đồng doanh thu, giảm 50% và hoàn thành 61% kế hoạch năm, lỗ sau thuế 6.642 tỷ đồng.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2020 này ở mức 40.586 tỷ đồng, giảm gần 60% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế là 15.177 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi 2.517,5 tỷ đồng.

Vietnam Airlines có tân Chủ tịch  - Ảnh 2.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Vietnam Airlines

Chia sẻ thêm về dòng tiền của tập đoàn, kế toán trưởng Trần Thanh Hiền cho hay, trước khi có Covid-19, Vietnam Airlines kinh doanh hiệu quả. Cuối 2019, lượng tiền dự trữ tài khoản 4.000 tỷ đồng. Covid-19 ảnh hưởng rất nghiêm trọng, dòng tiền bị suy giảm. Việc cân đối nguồn vay dài hạn, ngắn hạn bị ảnh hưởng không.

Vậy Vietnam Airlines làm gì khi bị suy giảm dòng tiền để xử lý trách nhiệm với các khoản vay?

Theo ông Hiền, Vietnam Airlines tranh thủ sử dụng hiệu quả hạn mức tín dụng ngắn hạn. Dư nợ vay ngắn hạn tăng lên 4.600 tỷ đồng đến tháng 6/2020.

Đối với các khoản vay trung dài hạn, Vietnam Airlines chủ động đề nghị xin giãn hoãn tiến độ. Khoảng 2.400 tỷ đồng tiền giãn hoãn tiến độ; tổ chức đàm phán với các nhà cho vay để giãn. Các ngân hàng trong nước cam kết giãn hoãn khoảng 775 tỷ đồng. Đây là thực hiện đúng theo nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn vì dịch Covid-19.

Những vấn đề dòng tiền, nợ vay, theo ông Hiền, tập đoàn sẽ cân đối, đàm phán, phù hợp khả năng chi trả, ứng phó với dịch bệnh. Chắc chắn dư nợ vay sẽ tăng.

"Dư nợ vay sẽ tăng, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu cuối năm 2019 là 1,6 lần, đến 30/6 tỷ lệ này tăng lên 2,4 lần và dự kiến cuối năm nay "lên đến 12 đến 14 lần", con số này "bình thường" so với con số lỗ dự kiến cuối năm nay. Dư nợ vay đầu năm 30.000 tỷ và VCSH cuối năm còn khoảng 4.000 tỷ', ông Hiền thông tin.

Cũng theo ông Hiền, dòng tiền của Vietnam Airlines cuối tháng 8 cơ bản là cạn nhưng vẫn duy trì quản trị dòng tiền được. Là bởi vì tháng 6,7 phục hồi nhanh vì dịch bệnh được kiểm soát. Do đó, dòng tiền tích cực hơn so với dự kiến.

Vị kế toán trưởng thừa nhận, mặc dù dòng tiền được cải thiện, song dòng tiền sẽ xấu đi vào tháng 8 và những tháng tiếp theo. Đặc biệt, tháng 8 là tháng được dự báo là tích cực nhất, nhưng lại suy giảm mạnh do làn sóng Covid-19 thứ 2. Dòng tiền của Vietnam Airlines đang được cân đối, tính toán và xây dựng phương án xử lý hàng ngày, bởi nó thay đổi rất nhanh.

Nhật Minh