Cư dân Manhattan Tower khốn khổ vì chủ đầu tư Ba Đình ôm tiền "cao chạy xa bay"?

04/09/2019 11:48 GMT+7
Từng được ví như là “trung tâm tài chính thế giới”, song dự án Manhattan Tower đã khiến hàng trăm cư dân phải khóc dở mếu dở, vì chủ đầu tư ôm tiền, bất ngờ ngừng tiến độ không hẹn ngày thi công lại.

Dừng thi công, thu tiền, lại dừng thi công

Chỉ ba từ trên cũng đủ để miêu tả tình cảnh bi đát của dự án ngự đất vàng mang tên Manhattan Tower, trước đây còn gọi là Thành An Tower.

Thành An Tower là dự án sở hữu mảnh đất vàng diện tích 4.182 m2 tại số 21 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Tổng công ty Thành An và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư. Dù được giao đất từ năm 2009 nhưng mãi đến tháng 3/2017, dự án mới được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng.

Dự án Manhattan Tower được xây dựng tại số 21 Lê Văn Lương 

Từ trước thời điểm được cấp phép, chủ đầu tư đã huy động vốn của nhiều khách hàng song dự án vẫn không được triển khai. Sau đó trở thành "vết sẹo" trên thị trường địa ốc Hà Nội và đã từng bị đưa vào danh sách đề nghị thu hồi của quận Thanh Xuân.

Đến đầu năm 2018, tại khu vực đất vàng này "mọc" lên dự án mới mang tên Manhattan Tower do một cái tên hoàn toàn mới là Công ty cổ phần Landmark Holding (mã chứng khoán LMH - HOSE) phát triển.

Khi đó, ban lãnh đạo Landmark Holdings coi Manhattan Tower là bước đệm quan trọng để nâng vị thế của mình và đưa cổ phiếu LMH niêm yết trên HOSE. Trong các hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán, dự án Manhattan Tower cũng được liệt kê như dự án đầu tư trọng điểm của Landmark Holdings.

Theo giới thiệu của Landmark Holdings, ngày 6/12/2017, Công ty Ba Đình và Landmark Holding đã ký Hợp đồng thi công xây dựng và Landmark Holding chính thức là tổng thầu xây dựng của dự án Manhattan. Landmark Holdings tiếp tục ký Hợp đồng nguyên tắc mua toàn bộ căn hộ của dự án Manhattan và trở thành đơn vị trực tiếp phân phối lại các sản phẩm đến khách hàng.

Những tưởng, việc có sự xuất hiện của Landmark Holdings với nguồn tài chính thực đổ vào, Manhattan Tower sẽ bước sang một trang mới tươi sáng hơn. Tuy nhiên, đến nay, dự án lại một lần nữa rơi vào bế tắc.

Một số khách hàng mua nhà tại Dự án Manhattan Tower cho biết, tiến độ cam kết trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và các khách hàng dự kiến bàn giao căn hộ vào quý IV/2019 (chậm hơn không quá 90 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến).

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của khách hàng, dự án đã dừng triển khai từ tháng 12/2018 sau khi đang xây dựng đến tầng 21. Toàn bộ nhân công, máy móc, trang thiết bị thi công đã được rút hết khỏi công trường.

Chủ đầu tư Ba Đình sau nhiều lần gặp khách hàng đã hứa hẹn xây lại vào các ngày 20/4/2019, ngày 1/5/2019 và ngày 30/6/2019, nhưng đến nay, dự án vẫn nằm im bất động.

Điều đáng nói, dù dự án đến nay ngừng thi công không rõ lý do nhưng chủ đầu tư vẫn liên tiếp có văn bản đề nghị khách hàng nộp tiền tiếp.

Anh Đặng Trần Phúc, một cư dân mua nhà ở đây cho hay, anh đã đóng hơn 2 tỷ đồng (khoảng 50% giá trị căn hộ) để sở hữu một căn hộ tại tầng 12. Tuy nhiên, dự án ngừng thi công, chậm tiến độ so với cam kết nhưng không nhận được bất kỳ một thông báo nào chủ đầu tư Ba Đình cũng như Landmark Holdings.

“Số tiền cư dân đóng không biết bao nhiêu trăm tỷ đồng đi đâu? Đã sử dụng vào việc gì mà đến nay dự án vẫn cứ giậm chân tại chỗ? Rút cuộc vì sao dự án dự án bị ngừng tiến độ, có gì khuất tuất không…? Khách hàng chúng tôi cần được một câu trả lời thoả đáng về quyền lợi. Hiện, chúng tôi không biết tìm ai để phản hồi, hỏi Landmark thì kêu sang gặp Ba Đình, hỏi Ba Đình thì không ai đứng ra trả lời, tìm lãnh đạo Ba Đình cũng không gặp được ai, họ ôm tiền rồi đem con bỏ chợ”, một cư dân khác bức xúc lên tiếng.

Ba Đình và Landmark Holdings đá bóng cho nhau

Trong thông báo gửi khách hàng mới đây, Công ty Cổ phần Landmark Holdings cho biết, sau nỗ lực đàm phán giữa lãnh đạo Landmark Holdings và Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư xây dựng Ba Đình, ngày 11/6/2019, Landmark Holdings nhận được Văn bản số 31/2019/CV/BĐ-21LVL về việc thu hồi quyền khai thác dự án, nhận bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan đến khách hàng, công nợ phải thu của dự án Manhattan.

Dự án đến nay ngừng thi công không rõ lý do

Đồng thời, từ ngày 15/8, Công ty Ba Đình sẽ tiếp quản lại toàn bộ khách hàng mua nhà dự án Manhattan Tower.

Một nguồn tin của phóng viên cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Landmark Holdings đã rót hơn 230 tỷ đồng vào dự án Manhattan Tower. Landmark Holdings cũng đã thu từ khách hàng 207 tỷ đồng tiền mua căn hộ trả trước tại dự án Manhattan Tower. Do không thống nhất được với chủ đầu tư Ba Đình, ban lãnh đạo Landmark Holdings từng muốn rút vốn khỏi dự án song không thành công.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Hoàng Vũ, Thành viên HĐQT Landmark Holdings, cho biết thời gian đầu Landmark Holdings tham gia dự án với vai trò nhà phát triển, ký hợp đồng và thanh toán trực tiếp cho Vinaconex là tổng thầu thi công.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, đã có thỏa thuận ba bên giữa nhà thầu, Landmark Holdings và Chủ đầu tư Ba Đình là Ba Đình sẽ thanh toán trực tiếp cho nhà thầu thi công Vinaconex. Và do việc Ba Đình không thực hiện đúng thõa thuận là thanh toán cho bên thi công nên bị dừng dự án.

“Tôi đã gửi công văn yêu cầu đối thoại làm việc với Ba Đình, thậm chí là cả 3 bên nhưng đến việc đó cũng rất khó khăn. Để chủ động trong việc trả lời cho khách hàng và chủ động trong việc phát triển dự án, tôi được biết là ban lãnh đạo cũng đã đề xuất mua lại toàn bộ dự án để triển khai nhưng việc thương lượng không thành công”, ông Vũ cho hay.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư Ba Đình lại cho cư dân biết rằng, lý do dự án chậm tiến độ là trong quá trình thực hiện hợp đồng giữa công ty Ba Đình và công ty Landmark, Landmark đã không tuân thủ các điều khoản của hợp đồng nên dẫn đến việc chậm tiến độ.

“Hiện tại, Ba Đình đang tiến hành thanh lý hợp đồng với Landmark và Tổng công ty Vinaconex và sẽ có tổng thi công mới để tiếp tục thực hiện dự án. Công ty Ba Đình cam kết thời gian thi công trở lại chậm nhất 30/6/2019.

Tuy nhiên, đó chỉ là lời hứa suông của chủ đầu tư Ba Đình. Đến nay, dự án vẫn đắp chiếu, bỏ hoang.

Để tiếp tục làm rõ những phản ánh không tích cực xung quanh dự án, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình nhưng đều không nhận được bất cứ câu trả lời nào.

Phương Thảo
Tags:
Cùng chuyên mục