Cựu lãnh đạo WTO cáo buộc Mỹ dùng chính sách con tin buộc Mexico ký tuyên bố chung

09/06/2019 10:03 GMT+7
Cựu lãnh đạo WTO Pascal Lamy từng nhiều lần chỉ trích việc Donald Trump sử dụng thuế quan như một công cụ ngoại giao, buộc các quốc gia thỏa hiệp.

Ông Pascal Lamy, cựu lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới WTO hôm 8.6 đã đưa ra một so sánh rằng thỏa thuận Mỹ - Mexico dưới sự đe dọa trừng phạt thuế quan vừa qua thực chất là kết quả của một sự khủng bố “bắt giữ con tin”.

Nhận định của ông Pascal được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tiết lộ Mỹ và Mexico đã ký kết một thỏa thuận để ngăn chặn mức trừng phạt thuế quan mà Mỹ chuẩn bị áp đặt lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ nước này. Theo đó, Mexico chấp nhận nhượng bộ bằng việc đồng ý triển khai lực lượng an ninh ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ, đồng thời cho phép người xin tị nạn lưu trú trong thời gian chờ Mỹ xét xử yêu cầu tị nạn. Nhờ vậy, mức thuế quan 5% được phía Mỹ tuyên bố hoãn vô thời hạn.

Chính quyền Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador gần như không thể làm gì hơn ngoài thỏa hiệp, khi mà thời hạn áp thuế chỉ còn ít ngày và hơn 80% hàng hóa Mexico được xuất khẩu sang Mỹ.

Pascal Lamy cho hay: “Phản ứng đầu tiên của tôi là cảm thấy dường như một chính sách khủng bố con tin đang được vận dụng. Hành động đe dọa thuế quan của ông Trump là đi ngược lại tinh thần quốc tế ngoại giao”.

“Người ta cần đến pháp luật vì người ta tin rằng nó tốt hơn “luật rừng”. Không ai mong muốn bị áp đặt “luật rừng”, vì thế giới có kẻ mạnh và kẻ yếu. Không ai muốn kẻ mạnh luôn “ngồi lên đầu” kẻ yếu”.

Ông Pascal Lamy, cựu lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới WTO

Cựu lãnh đạo WTO Pascal Lamy từng nhiều lần chỉ trích việc Donald Trump sử dụng trừng phạt thuế quan như một công cụ ngoại giao, buộc các quốc gia thỏa hiệp. Còn Trump lại đổ lỗi cho WTO không có hành động cần thiết để bảo vệ lợi ích thương mại của Mỹ, cùng đe dọa đưa Mỹ rút khỏi WTO hồi tháng 8.2018. Ở chiều ngược lại, Pascal khẳng định: “WTO cần tiếp tục tồn tại, ngay cả khi không có Donald Trump”.

Những lệnh trừng phạt thuế quan từ Tổng thống Donald Trump rõ ràng đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu lao đao. Các nhà đầu tư quan ngại về nguy cơ chiến tranh thương mại kéo dài còn các nhà chính trị thì lo lắng về sự bất ổn của các thể chế đa phương hiện nay trước xu hướng dùng thuế quan để gây ảnh hưởng, khẳng định sức mạnh kinh tế của Mỹ.

“Quan điểm áp đặt trừng phạt thuế quan vì có quá nhiều người nhập cư trái phép qua biên giới không phù hợp với bất kỳ hiệp định hay tinh thần nào của WTO. Đó là lý do vì sao tôi lo ngại đây là một sự khủng bố con tin”. Ông Lamy đồng thời cảnh báo phần còn lại của thế giới nên có một kế hoạch dự phòng một khi Mỹ quyết không tuân thủ quy tắc quốc tế”.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra lời bình về quan điểm của ông Lamy. Còn Tổng thống Donald Trump đang kêu gọi Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận thương mại sau khi đạt thành tuyên bố chung với G20. Ông này đồng thời đe dọa sẽ xem xét áp thuế 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 nếu căng thẳng tiếp tục leo thang.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục