Đài Loan không còn phụ thuộc vào Trung Quốc khi xuất dứa, nhập nhiều rau củ từ Việt Nam
Thị trường Đài Loan không còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi xuất khẩu dứa
Theo nguồn en.rti.org. tw, xuất khẩu quả dứa của thị trường Đài Loan trong quý I/2022 tăng 12% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 9.805 tấn. Đây là thành công đáng ghi nhận của thị trường Đài Loan trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu dứa, sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan từ tháng 3/2021.
Năm 2021, thị trường Đài Loan xuất khẩu 28.000 tấn dứa. Xuất khẩu sang các nước khác ngoài Trung Quốc tăng 533%. Trong đó, xuất khẩu dứa sang Nhật Bản đạt 18.000 tấn, tăng 726%.
Theo Hội đồng nông nghiệp thị trường Đài Loan, mục tiêu xuất khẩu dứa trong năm 2022 đạt 30.000 tấn dứa. Hiện tại, thị trường Đài Loan đã xuất khẩu được gần 1/3 mục tiêu đề ra trong quý đầu tiên. Xu hướng này cho thấy thị trường Đài Loan không còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi xuất khẩu dứa.
Ở chiều nhập khẩu rau củ vào thị trường Đài Loan, Việt Nam đã lần đầu tiên vươn lên trở thành thị trường cung cấp rau củ lớn thứ hai cho thị trường này. Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan thị trường Đài Loan, trị giá nhập khẩu chủng loại hàng rau củ (mã HS 07) của thị trường Đài Loan trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt 49,2 nghìn tấn, trị giá 53 triệu USD, giảm 18,4% về lượng và giảm 22,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Về thị trường: Thị trường Đài Loan nhập khẩu hàng rau củ (mã HS 07) nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc, Việt Nam và Hoa Kỳ trong 3 tháng đầu năm 2022, chiếm 47,9% tổng lượng hàng rau củ nhập khẩu.
Trong đó, lượng và trị giá nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 9,1 nghìn tấn, trị giá 10,6 triệu USD, tăng 8,8% về lượng và tăng 17,3% về trị giá, tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 4,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.
Tiếp theo là nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 8,9 nghìn tấn, trị giá 8,8 triệu USD, tăng 3,3% về lượng và tăng 27,2% về trị giá, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam tăng 3,8%
Hoa Kỳ là thị trường lớn thứ 3, đạt 5,5 nghìn tấn, trị giá 3,8 triệu USD, giảm 13,8% về lượng và giảm 2,2% về trị giá, tỷ trọng tăng 0,6 điểm phần trăm trong tổng lượng hàng rau củ nhập khẩu của thị trường Đài Loan.
Về chủng loại: Trong 3 tháng đầu năm 2022, thị trường Đài Loan nhập khẩu nhiều nhất chủng loại hành tây, hẹ tây, tỏi tây và các loại rau họ hành, tỏi khác, tươi hoặc ướp lạnh (mã HS 0703), đạt 12,8 nghìn tấn, trị giá 10,5 triệu USD, giảm 29,3% về lượng và giảm 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp chính chủng loại rau củ này cho thị trường Đài Loan, tiếp theo là thị trường Argentina và Úc. Các loại đậu khô, đã hoặc chưa bóc vỏ hạt hoặc làm vỡ hạt (mã HS 0713) là chủng loại lớn thứ 2 thị trường Đài Loan nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2022, đạt 9,45 nghìn tấn, trị giá 8,6 triệu USD, tăng 14% về lượng và tăng 48,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Canada, Trung Quốc và Myanmar là 3 thị trường chính cung cấp mã hàng này cho thị trường Đài Loan.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 3/2022 đạt 344 triệu USD, giảm 14,4% so với tháng 3/2021. Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 849 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của ta sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm mạnh, đạt 455,4 triệu USD, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này chiếm 53,6%, giảm 9,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.
Tình hình dịch bệnh gia tăng tại Trung Quốc và với chính sách chống dịch của Trung Quốc như hiện nay, ảnh hưởng của các lệnh phong tỏa đã tác động đến nguồn cung hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường Trung Quốc.
Trong khi xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới Trung Quốc giảm mạnh thì xuất khẩu sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, thị trường Đài Loan tăng trưởng rất tốt trong 3 tháng đầu năm 2022.
Trong đó, đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả sang Hoa Kỳ đạt 61,8 triệu USD, tăng 68,4% so với cùng kỳ năm 2021. Với thu nhập cao, xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả của người tiêu dùng Hoa Kỳ, cùng với đó hệ thống phân phối đa dạng, nhiều cấp, Hoa Kỳ được đánh giá là thị trường nhập khẩu tiềm năng với rau củ trái cây Việt Nam.