Đánh giá toàn diện kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của các nước trên thế giới
Ngày 10/1, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, năm 2024, Ban được giao quản lý 2.447 tỷ đồng với vốn trong nước là 2.057 tỷ đồng và 390 tỷ đồng vốn ODA.
Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Phương cho biết, Ban đã cùng các cục, vụ tổ chức nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của các nước trên thế giới, tham gia nhiều đoàn công tác liên ngành để trực tiếp khảo sát và xây dựng các kịch bản để thực hiện.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đường sắt đã chuẩn bị nội dung, tham dự nhiều cuộc họp, hội thảo, các buổi trao đổi chuyên sâu với các chuyên gia, các hiệp hội, Hội đồng thẩm định nhà nước, các Ủy ban của Quốc hội để tiếp thu, hoàn thiện và được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 30/11/2024.
Theo ông Phương, đối với Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Ban đã chỉ đạo tư vấn rút ngắn thời gian lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ 9 tháng xuống còn 3 tháng. Đến nay, đã hoàn thành, trình Bộ GTVT.
Ban Quản lý dự án đường sắt đã hoàn thành và được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hai dự án đường bộ; Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã trình Bộ GTVT thẩm định nội bộ, lập và phê duyệt văn kiện phi dự án hỗ trợ kĩ thuật. Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ và Biên Hòa - Vũng Tàu đã trình Bộ GTVT báo cáo cuối kỳ
"Dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh để báo cáo Bộ GTVT", ông Phương thông tin.
Ông cho biết thêm, công tác quản lý tiến độ, chất lượng, an toàn các dự án luôn được Ban chú trọng; giao nhiệm vụ cho các giám đốc dự án thường xuyên bám sát hiện trường để kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát tiến độ, chất lượng, an toàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.
Ngoài ra, việc hoàn thành bàn giao các dự án 7.000 tỷ về cơ bản giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông đối với các cầu, hầm yếu; Từng bước đồng nhất tải trọng khai thác trên toàn tuyến từ 3,6 tấn/m lên 4,2 tấn/m; Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông; Tăng năng lực thông qua từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm.
Hiệu quả về năng lực vận tải, trên trục đường sắt Bắc - Nam, khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến sẽ tăng 1,3 - 1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5 - 1,6 lần; Nâng tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường đảm bảo quốc phòng an ninh cho khu vực, thay đổi diện mạo ngành đường sắt.