Đầu tư sân bay Long Thành, dòng tiền của ACV gặp khó trong tương lai?

02/12/2019 11:23 GMT+7
ACV sẽ là công ty được hưởng lợi chính trong sự bùng nổ du lịch và hàng không của Việt Nam. Tuy nhiên, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản lớn của ACV khi sắp tới đây Tổng công ty được chọn làm chủ đầu tư sân bay Long Thành (LTA) sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền tự do dài hạn của công ty?

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) của bà Nguyễn Thanh Phượng vừa ra báo cáo về Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Theo đó, doanh thu năm 2019 của ACV tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 18 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ tăng trưởng 20% so với cùng kỳ và đạt 7,3 nghìn tỷ đồng.

Động lực cho ACV tăng trưởng về lợi nhuận chủ yếu nhờ tăng trưởng lượng hành khách quốc tế của ACV đạt 0,3%; thu phí nhượng quyền 12% từ nhà ga quốc tế Đà Nẵng (DAD) và Cam Ranh (CXR) vốn tăng trưởng nhanh và biên lợi nhuận gộp tăng 1,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2018.

Đầu tư sân bay Long Thành, dòng tiền của ACV gặp khó trong tương lai?  - Ảnh 1.

VCSC dự báo, doanh thu năm 2020 của ACV đạt 20 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 8,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, nhờ vào tỷ lệ phí nhượng quyền dự kiến tăng lên 25% tại cảng quốc tế DAD và CXR. Điều này phần nào bù trừ bởi việc bảo trì đường băng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) và Nội Bài (HAN).

Dự báo của VCSC về kết quả kinh doanh của ACV (sang năm 2021 sẽ tăng trưởng doanh thu trên 20% và lợi nhuận trên 30%).

Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận của ACV trong tương lai có thể bị tác động nếu vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) tăng nhiều hơn dự kiến. Đồng thời, sự chậm trễ trong việc mở rộng công suất sân bay có thể ảnh hưởng tăng trưởng lưu lượng hành khách, lượng hành khách Trung Quốc giảm, lỗ tỷ giá từ nợ JPY.

"ACV sẽ là công ty được hưởng lợi chính trong sự bùng nổ du lịch và hàng không của Việt Nam. Tuy nhiên, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản lớn của ACV khi sắp tới đây Tổng công ty này được chọn làm chủ đầu tư sân bay Long Thành sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền tự do dài hạn của công ty. Sân bay Long Thành là sân bay quốc tế có kế hoạch được xây dựng để phục vụ khu vực TP. HCM và các tỉnh miền Nam.

VCSC tăng giả định vốn xây dựng cơ bản cho dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2 trong giai đoạn 2021-2030 16% đạt 9,3 tỷ USD so với giả định trước đây. Mặc dù cho rằng dự án này sẽ giúp đảm bảo tăng trưởng dài hạn của ACV trong bối cảnh SGN quá tải; tuy nhiên, nhu cầu vốn xây dựng cơ bản cao của sân bay Long Thành có thể ảnh hưởng dòng tiền của ACV trong tương lai", VCSC phân tích.

Được biết, ACV là đơn vị đang quản lý 21 sân bay. Báo cáo quý III/2019 đạt hơn 4.590 tỷ doanh thu và 2.206 tỷ lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 15% và 18,3% cùng kỳ năm trước, luỹ kế 9 tháng doanh thu của ACV đạt 13.517 tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt 5.908 tỷ, tăng trưởng 13% và 19,3% cùng kỳ năm trước.

Lê Thúy
Cùng chuyên mục