Điều hòa chạy cả đêm hết 4.000đ tiền điện: Chỉ là trên giấy tờ?

18/07/2019 16:53 GMT+7
Một hãng điều hòa Thái Lan mới thâm nhập thị trường Việt Nam năm 2015, gần đây bỗng khiến dư luận xôn xao với quảng cáo điều hòa tiết kiệm điện, chỉ 4.000Đ/ đêm. Thực hư thông tin này ra sao?

Điều hòa siêu tiết kiệm điện, dùng 1 đêm chỉ hết 4.000Đ?

Công ty TNHH Thiết bị điện Casper Việt Nam gọi tắt là Casper là đại diện độc quyền phân phối và bảo hành sản phẩm điều hòa không khí xuất xứ từ tập đoàn Casper Electric (Thailand). Được đánh giá là dòng sản phẩm phù hợp với nhiều mục đích sử dụng, từ hộ gia đình đến trường học, văn phòng, trung tâm thương mại, cộng thêm giá thành phù hợp với phân khúc khách hàng bình dân, Casper sau 4 năm thâm nhập thị trường đã bước đầu định hình thương hiệu.

Mới đây, quảng cáo dòng điều hòa tiết kiệm điện của Casper thu hút sự quan tâm lớn trong dư luận với điện năng tiêu thụ chỉ 0,3kW mỗi giờ, tức 2,4kW một đêm, tương đương khoảng 4.000Đ theo giá điện mức 2. 

Được biết, dòng điều hòa siêu tiết kiệm điện trong quảng cáo của Casper là Model GC-09TL11 thuộc series LA-CASPER Inverter, công suất 9000 BTU, ra mắt tháng 3/2019 với mức giá đang công khai trên thị trường khoảng 8.690.000Đ. Sản phẩm được quảng cáo sử dụng Inverter kết hợp công nghệ i-Saving tiên tiến bậc nhất hiện nay, tức là khi nhiệt độ phòng đạt đến nhiệt độ cài đặt, máy nén sẽ tự động giảm tần số hoạt động xuống còn 1 Hz, từ đó giảm điện năng tiêu thụ xuống có thể còn 0.3kWh. Nhiệt độ cài đặt luôn nằm trong khoảng i-Saving, cơ chế điều chỉnh nhiệt độ theo hình xoắn thay vì đường thẳng truyền thống giúp máy nén không nhận lệnh đột ngột từ người dùng, mà từ từ vận hành chuyển đổi.

Như vậy, ở điều kiện lý tưởng nhiệt độ cài đặt trong khoảng 25-28 độ C và mức chênh lệch nhiệt độ ngoài trời không quá lớn, trong một diện tích khép kín 10-12m2 tiêu chuẩn, điều hòa 1HP Inverter dòng GC-09TL11 của Casper có thể tiết kiệm điện hơn 30% so với các dòng sản phẩm thông thường. 

Kết quả thử nghiệm từ Trung tâm Thử nghiệm và Kiểm định Công nghiệp TVCI thuộc Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ Vinacomin cho thấy công suất tiêu thụ điện của điều hòa không khí Casper Model GC-09TL11 sau 8 tiếng hoạt động liên tục là 1,792kW trong điều kiện lý tưởng và mang tính chất thử nghiệm.

Trích dẫn một phần kết quả thử nghiệm điều hòa Casper GC-09TL11 từ Trung tâm Thử nghiệm và Kiểm định Công nghiệp TVCI

Thực tế ra sao?

Điều hòa Casper GC-09TL11 ra mắt khoảng 3-4 tháng trước, đúng đợt nóng cao điểm đầu mùa hè và giá điện tăng vọt. Việc Bộ Công Thương điều chỉnh giá điện lên 8,36% đã khiến hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân tăng tới 50-70% do nhu cầu sử dụng điện mùa nắng nóng. Sản phẩm điều hòa siêu tiết kiệm điện với giá điện năng tiêu thụ chỉ từ 4.000Đ/ đêm nhanh chóng được dư luận quan tâm. Thực tế sử dụng và công suất của dòng điều hòa này ra sao?

Anh Hiếu (25 tuổi, Chùa Láng, Hà Nội) cho hay, gia đình anh hiện đang dùng dòng điều hòa Casper GC-09TL11 mua tại siêu thị điện máy N.K. Cùng với nhiều thiết bị điện năng khác trong nhà như tủ lạnh, máy giặt…, tháng 6 vừa qua hóa đơn tiền điện nhà anh vào khoảng 1.500.000Đ. Đánh giá về công suất tiêu thụ điện của điều hòa Casper, anh Hiếu khẳng định lượng điện tiêu thụ tốn hơn nhiều so với quảng cáo của nhà sản xuất.

“Gia đình tôi đi làm cả ngày, thời gian sử dụng điều hòa khoảng 10-12 tiếng/ngày. Ngày cuối tuần thì nhiều hơn. Không thể đo được chính xác điện năng do điều hòa tiêu thụ, nhưng chắc chắn không rẻ như con số 4.000Đ/ đêm trong quảng cáo. Ước chừng phải gấp đôi, gấp rưỡi.”

Nhân viên tư vấn của Casper cũng cho hay, mức giá điện 4.000Đ cho 8 tiếng sử dụng điều hòa có thể đạt được trong điều kiện phòng kín tiêu chuẩn, tại mức nhiệt độ cài đặt và nhiệt độ ngoài trời lý tưởng. Trường hợp phòng có nhiều khoảng lưu thông khí, mức nhiệt ngoài trời vượt ngưỡng lý tưởng 32 độ C khiến chênh lệch nhiệt độ lớn, cục nóng điều hòa sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn, do đó tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Thông số kỹ thuật điều hòa Casper GC-09TL11 ghi rõ công suất tiêu thụ danh định 870W, tức là tiêu thụ điện có thể lên ngưỡng tối đa 870W/giờ, tức khoảng 6.960W/ đêm.

Như vậy, trong những ngày nắng đỉnh điểm tại Hà Nội với ngưỡng nhiệt lên tới 40 độ C và điều kiện phòng thực tế, việc tiêu thụ điện của điều hòa Casper GC-09TL11 không thể nào duy trì ở ngưỡng 4.000Đ/ đêm.

Anh Chính, chủ một cơ sở sửa chữa điện lạnh tại Xuân La, Tây Hồ cho hay, thực tế năng suất tiết kiệm điện của điều hòa Casper GC-09TL11 nói riêng và các dòng Casper Inverter khác cũng tương đương với những dòng điều hòa Inverter cùng công suất trên thị trường. Bởi chỉ xét theo nguyên lý vận hành chung, nếu sử dụng trong thời gian dài liên tục mỗi ngày, điều hòa náo có Inverter cũng sẽ tiết kiệm từ 40-50% năng lượng tiêu thụ chứ không riêng gì Casper.

Anh Chính nhận xét năng suất tiết kiệm điện của điều hòa Casper Inverter khác cũng tương đương với những dòng điều hòa Inverter cùng công suất trên thị trường

Mặc khác, các dòng điều hòa Inverter chỉ tiết kiệm điện trong điều kiện sử dụng liên tục nhiều giờ đồng hồ (từ 6-8 giờ trở lên). Nguyên lý vận hành của Inverter là khi không gian đã đạt nhiệt độ cài đặt, máy lạnh sẽ tự giảm công suất và liên tục duy trì nhiệt độ cài đặt ở mức ổn định, qua đó tiết kiệm điện hơn máy lạnh thông thường liên tục bật tắt mỗi khi cần bổ sung nhiệt độ làm lạnh. Do vậy nếu nhu cầu sử dụng ít (2-4 giờ mỗi ngày) hoặc không liên tục, các dòng điều hòa thông thường là lựa chọn nên cân nhắc.

“Nhìn chung, điều hòa Casper có mức giá hợp lý, phù hợp với hộ gia đình. Về ưu điểm tiết kiệm điện, chưa thể khẳng định Casper GC-09TL11 hay dòng Casper Inverter tiết kiệm điện năng hơn các dòng điều hòa cùng công suất 9000 BTU khác.” - anh Chính nhận xét.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục