Donald Trump xem xét thỏa thuận thương mại tạm thời với Bắc Kinh

13/09/2019 10:58 GMT+7
Tổng thống Donald Trump hôm 12/9 đã phát đi thông điệp rằng ông sẽ xem xét một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc, dù không hoàn toàn hài lòng với điều này.

Trump sẽ cân nhắc một thỏa thuận tạm thời với chính quyền Tập Cận Bình

Chia sẻ với giới truyền thông, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định muốn có một thỏa thuận thương mại toàn diện với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng sẽ cân nhắc khả năng ký kết một thỏa thuận hạn chế tạm thời.

“Nếu chúng ta đang hướng đến một thỏa thuận, hãy hoàn thành nó. Rất nhiều người đang bàn luận về thỏa thuận. Nhiều nhà phân tích đang nhắc đến một thỏa thuận thương mại tạm thời, tức là chia nhỏ vấn đề, những xung đột dễ giải quyết sẽ được thảo luận và đi đến thỏa thuận trước. Nhưng chẳng có gì là dễ hoặc khó ở đây. Chỉ có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận. Dù sao, tôi cũng sẽ xem xét điều này”. 

Trước đó, hãng tin Bloomberg đưa tin chính quyền Trump đang xem xét một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc. Nhưng chỉ ít giờ sau, một quan chức cấp cao đã trả lời phỏng vấn CNBC, khẳng định Nhà Trắng “tuyệt đối không” xem xét một thỏa thuận như vậy. Những bình luận lập lờ của ông Trump sau đó càng gây nhiễu loạn thông tin, khiến người ta có mà đoán được liệu rằng Tổng thống có thực sự đang cân nhắc khả năng thỏa thuận tạm thời hay không. 

Một số nhà phân tích cho rằng ông Trump có lẽ cũng đang thực sự suy nghĩ về một thỏa thuận như vậy, khi mà cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 đến gần. Một số khác lại cho rằng Trump sẽ không đồng ý thỏa thuận tạm thời, ông muốn một thỏa thuận toàn diện và buộc Trung Quốc thay đổi hoàn toàn chính sách thương mại không lành mạnh của nước này, đúng như những gì Trump đã hứa trong quá trình tranh cử.

Phái đoàn đàm phán Trung Quốc sẽ có mặt tại Washington vào đầu tháng 10 tới để tái khởi động đàm phán thương mại Mỹ trung, cứu vãn những xung đột sâu sắc giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Cuối tháng 8 qua, thương chiến Mỹ Trung đã lên đỉnh điểm khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế bổ sung 5-10% với hàng hóa Mỹ, khiến ông Trump nổi điên và quyết định tăng thuế thêm 5% với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, có hiệu lực vào 1.9, 1.10 và 15.12. 

Sau khi Trung Quốc thể hiện sự nhượng bộ bằng cách công bố danh mục 16 mặt hàng Mỹ được miễn thuế, ông Trump hôm 12.9 cũng tuyên bố sẽ hoãn thời hạn tăng thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đến 15.10 thay vì 1.10 như kế hoạch trước đó. Theo ông Trump, sự trì hoãn này là để né dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Cộng Sản Trung Quốc vào đúng 1.10 tới đây. Bắc Kinh hiện đã phát đi thông điệp hoan nghênh thiện chí của Nhà Trắng.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục