Giải ngân vốn đầu tư công 2024 cho các dự án cao tốc Bắc - Nam 'hoàn toàn khả thi'

28/02/2024 11:45 GMT+7
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, giải ngân gần 60.000 tỷ đồng Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024 là hoàn toàn khả thi.

Năm 2024, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là 56.666 tỷ đồng. Dự kiến, hết tháng 2/2024, sản lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt 5.800 tỷ đồng.

Thông tin về kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, số vốn gần 60.000 tỷ đồng Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân năm 2024 thấp hơn năm ngoái, việc hoàn thành giải ngân vốn cho các dự án là hoàn toàn khả thi.

Giải ngân vốn đầu tư công 2024 cho các dự án cao tốc Bắc - Nam 'hoàn toàn khả thi'- Ảnh 1.

Cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: TA

Theo ông Minh, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đang tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu rà soát, lập tiến độ thi công cụ thể, xác định nhu cầu vốn cần thiết, tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, bổ sung thêm nguồn lực để các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có điều kiện về đích năm 2025.

Nêu ra dự án đang có chút khó khăn trong quá trình thi công giải ngân vốn, ông Minh bày tỏ sốt ruột nhất năm nay là tiến độ triển khai hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang gặp khó khăn về nguồn cát đắp nền.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh rà soát, bổ sung thêm nguồn, đảm bảo công suất phục vụ thi công. Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng đã đề nghị các địa phương cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để đảm bảo sản lượng khai thác.

Các địa phương cũng cần căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, rà soát, đánh giá nội dung đánh giá tác động môi trường được duyệt để xem xét, có phương án điều chỉnh tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện).

Theo kết quả đánh giá sơ bộ từ đề án của Bộ GTVT, vật liệu cát biển có thể thí điểm mở rộng ở các khu vực nhiễm mặn. Hiện, Chủ đầu tư đang phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh tìm giải pháp gỡ vướng thủ tục, sớm thông được nguồn cát biển đưa vào sử dụng thi công cao tốc, lũy tiến sản lượng, tăng tốc giải ngân.

Trước đó, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đơn vị vừa đề nghị các nhà thầu thi công và tư vấn giám sát tham gia dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau tổ chức thi công xuyên Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để bù đắp tiến độ vốn đang bị chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu.

Theo ông Thi, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 khởi công từ ngày 1-1-2023.

Sau một năm triển khai thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành đạt 99%, vẫn còn 87 hộ vướng (trong đó: Cần Thơ: 1 hộ, Hậu Giang: 21 hộ; Bạc Liêu: 1 hộ chưa nhận tiền, 26 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao; Kiên Giang: 8 hộ chưa nhận tiền, 14 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao và Cà Mau: 16 hộ).


Thế Anh
Cùng chuyên mục