Giải quyết bài toán nông sản ùn ứ tại cửa khẩu sát Tết nguyên đán
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, theo chu kỳ, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán thường rất sôi động, trong đó có các mặt hàng nông sản, thực phẩm và trái cây.
Tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc, phía Trung Quốc đã dựng rào dậu để ngăn chặn xuất khẩu qua đường tiểu ngạch, thậm chí còn dùng flycam để kiểm tra. Trong khi đó, nhiều mặt hàng rau củ quả của Việt Nam đưa sang Trung Quốc chưa thể theo con đường chính ngạch; vẫn chủ yếu theo đường tiểu ngạch khiến nông sản liên tục ách tắc.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, vấn đề này sẽ không thể giải quyết căn cơ nếu không có những biện pháp mang tính đồng bộ và lâu dài, từ khâu tổ chức sản xuất, chế biến đóng gói đến khâu tổ chức giao nhận, xuất khẩu, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp.
Doanh nghiệp phải nắm quyền chủ động
Bộ Công thương khuyến cáo và đề nghị các doanh nghiệp cần phải theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông thủy sản nói chung và trái cây nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… nhằm chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói đáp ứng đúng yêu cầu của nước nhập khẩu và kịp thời điều tiết tiến độ vận chuyển, giao hàng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động phân loại, lựa chọn chủng loại nông sản, trái cây và tổ chức đóng gói ngay tại nơi sản xuất đáp ứng yêu cầu của đối tác nhập khẩu để quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng; đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu của đối tác.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạ tầng logistics
Hiện tại, Bộ Công thương hiện cũng đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải tổ chức phân luồng ở khu vực biên giới, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạ tầng logistics như kho lạnh ở Trà Lĩnh (Cao Bằng), khu trung chuyển ở Lạng Sơn, trung tâm logistics ở Bắc Giang; đồng thời vận động các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương phía Trung Quốc (đặc biệt là Quảng Tây, Vân Nam) mở thêm các cửa khẩu chỉ định nhập khẩu nông sản, trái cây tại khu vực biên giới.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh lâu dài, bài bản với doanh nghiệp Trung Quốc; chú trọng xây dựng mạng lưới phân phối phù hợp với thị trường; tăng cường công tác phát triển thương hiệu, mẫu mã và bao bì, đồng thời nâng cao trình độ nghiệp vụ thương mại, hiểu biết về ngôn ngữ nhằm đáp ứng đúng yêu cầu, thị hiếu của thị trường.