Giật mình số lượng SIM rác "quấy" người dùng
Tại Hội nghị tổng kết năm 2024 vừa qua, Bộ TT&TT một lần nữa nêu ra vấn đề về SIM rác, cuộc gọi rác. Theo thống kê, mỗi sim rác hiện phát tán trung bình 203 cuộc gọi. Con số này giảm 46% so với mức 387 cuộc gọi vào tháng 1/2024.
Đặc biệt, trong năm 2024, Bộ TT&TT phát hiện và phối hợp với Bộ Công an xử lý 9 vụ sử dụng thiết bị giả mạo trạm gốc di động (BTS) để gửi tin nhắn lừa đảo tại một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…
Trong khi đó, kết quả khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết, trong năm 2024, có tới 95,54% người dùng bị làm phiền bởi các cuộc gọi không mong muốn, trong đó 52,96% thỉnh thoảng bị làm phiền với tần suất trung bình vài cuộc gọi mỗi tháng; 42,58% thường xuyên nhận được cuộc gọi spam hàng tuần.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng đài phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác và lừa đảo (156/5656) của Bộ TT&TT ghi nhận gần 850.000 lượt phản ánh từ người sử dụng. Trong đó, khoảng 185.000 lượt liên quan đến tin nhắn rác (22%), 441.000 lượt về cuộc gọi rác (52%), và 222.000 lượt về các cuộc gọi lừa đảo (26%).
Bộ TT&TT đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn vấn nạn như thanh, kiểm tra doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong việc chấp hành quy định, kiểm tra sim chính chủ với người sử dụng hơn 10 sim. Đặc biệt, trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8/2024, Bộ TT&TT đình chỉ phát triển mới với 3 nhà mạng do vi phạm về sim rác.
Ông Nguyễn Thành Chung, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, các cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác trước đây tập trung vào người lớn tuổi, hưu trí, trẻ em, thì nay hướng vào những người đang đi làm và cả các lãnh đạo chính quyền, các doanh nhân. Các hình thức lừa đảo rất tinh vi, phức tạp. Bên cạnh phương thức lừa đảo truyền thống, các đối tượng sử dụng công nghệ AI, giả mạo giọng nói và số điện thoại, thậm chí kịch bản hóa từng cá nhân để tăng khả năng chiếm đoạt tài sản.
Bộ TT&TT cũng đề nghị, Ngân hàng Nhà nước cảnh báo khi khách hàng chuyển tiền tới các số tài khoản đã bị phản ánh lừa đảo; phối hợp với Bộ Công an xây dựng danh sách các số thuê bao, số định danh lừa đảo phục vụ giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo: "Người dùng cần thận trọng, không bắt chuyện với các cuộc gọi không có số định danh hoặc không có trong danh bạ (số lạ).
Lưu ý rằng, các cơ quan quản lý nhà nước không làm việc với người dân qua điện thoại. Kết thúc ngay cuộc gọi nếu thấy nội dung không liên quan tới nhu cầu của mình để tránh bị lừa đảo. Có thể sử dụng các tính năng chặn cuộc gọi có trên điện thoại, hoặc sử dụng các ứng dụng chặn cuộc gọi spam như nTrust để bảo vệ tự động".
Trong kế hoạch năm 2025, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục thanh, kiểm tra sim rác theo kế hoạch được phê duyệt.