Gỡ bỏ 8.000 video Youtube có nội dung xấu vi phạm pháp luật

08/06/2019 11:47 GMT+7
Theo yêu cầu của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTDT), thời gian qua, Google đã gỡ bỏ gần 8.000 video Youtube có chứa nội dung vi phạm pháp luật. Song, trên Youtube hiện vẫn còn khoảng 55.000 video clip xấu vẫn chưa được ngăn chặn.

Chiều 7/6, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTT&TTDT) của Bộ Thông tin Truyền thông đã công bố các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Google và Youtube.

Google, Youtube cùng 3 chủ thể khác có hành vi vi phạm pháp luật

Cục PTTH&TTDT chỉ ra nhiều sai phạm của Youtube trong thời gian qua (Ảnh minh họa).

Theo đó, Google đã mắc phải ba sai phạm lớn ở Việt Nam, đó là: cơ chế quản lý nội dung đăng tải lỏng lẻo, không kiểm soát được hoạt động đăng phát quảng cáo trên các clip Youtube và mạng lưới quảng cáo Google Adsense; cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với Youtube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTDT cho biết, qua quá trình theo dõi, rà soát, Cục nhận thấy để dẫn đến các sai phạm này còn có sự tham gia “tiếp tay” của 5 chủ thể, bao gồm: nền tảng Youtube, các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam, những người mua quảng cáo trên nền tảng (nhãn hàng, thương hiệu), những nhà sáng tạo nội dung (content creator) và các công ty đối tác quản lý đa kênh (MCN).

Theo báo cáo của Youtube gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có nhiều nội dung vi phạm đến từ Việt Nam và đa số là các nhà sáng tạo nội dung. Các sai phạm chủ yếu là hình ảnh gợi dục, kích động bạo lực, giang hồ mạng, cổ vũ cờ bạc, chơi ma túy, nội dung gây hại cho trẻ em và sử dụng nhạc, hình ảnh vi phạm bản quyền.

Nhiều năm gỡ bỏ vẫn không ngăn được hết video xấu trên Youtube

Theo Cục PPTT&TTDT, trong 2 năm, Google đã rất tích cực thực hiện theo yêu cầu của Cục trong việc gỡ bỏ hàng loạt các video clip độc trên Youtube. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ đáp ứng của Google lên đến 95%. Tuy nhiên, việc ngăn chặn này không mấy khả quan do những cơ chế quản lý nội dung trên Youtube.

Trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian, cơ chế kiểm duyệt của Youtube lại phụ thuộc vào hậu kiểm dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm.

Nguyên nhân không ngăn chặn được hết các video xấu trên Youtube là bởi bộ lọc của Youtube hoạt động chưa hiệu quả, còn kẽ hở khiến người dùng có thể lợi dụng việc núp dưới các tiêu đề, chuyên mục không vi phạm để đăng tải nội dung xấu.

Bên cạnh đó, hiện nay, Google không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Ngoài ra, Google vẫn cho phép bật tính năng suggest (gợi ý) cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên Youtube (0.1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ,...

Siết chặt quản lý đối với việc đăng tải nội dung và doanh thu bất hợp pháp

Qua rà soát của Cục PTTH&TTDT, sai phạm trên Youtube chủ yếu đến từ 130 nghìn kênh Tiếng Việt do Youtube trực tiếp quản lý. Thời gian tới, Cục sẽ yêu cầu Youtube định danh các kênh Youtube tiếng Việt (có chứng minh, đăng ký với cơ quan nhà nước). Chỉ những được định danh, không đăng tải nội dung bất hợp pháp mới được xem xét chia sẻ doanh thu. Những kênh đã bị thông báo vi phạm sẽ không nhận được được tiền quảng cáo. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ dòng tiền quảng cáo trên Youtube và Google.

Tính năng suggest (gợi ý) của Youtube cũng bị yêu cầu loại bỏ đối với các kênh mà Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo vi phạm. Đặc biệt yêu cầu nghiên cứu mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh công ty tại Việt Nam để chăm sóc khách hàng tại Việt Nam (người dùng, nhãn hàng, thương hiệu, quảng cáo) và thực hiện các nghĩa vụ về thuế và quản lý nội dung đối với nhà nước.

Thu Trà
Cùng chuyên mục