Hôm nay, Trung Quốc sẽ có mặt ở Washington để đàm phán cuộc chiến thương mại Mỹ Trung

18/09/2019 07:53 GMT+7
Hôm nay, Phó bộ trưởng Trung Quốc sẽ có mặt tại Washington để đàm phán về cuộc chiến thương mại Mỹ Trung theo thư mời từ phía Hoa Kỳ.

"Vào hôm thứ ba, đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin Phó Bộ trưởng Bộ Tài chính Liao Min sẽ dẫn đầu phái đoàm thứ trưởng thảo luận về các vấn đề thương mại và kinh tế, theo bản dịch của CNBC. Cuộc họp diễn ra theo thư mời từ Hoa Kỳ", CCTV đưa tin.

Phái đoàn của Trung Quốc dự kiến sẽ có mặt tại Washington trong tuần này để tham dự các cuộc tham vấn trước thềm các cuộc đàm phán thương mại cấp cao vào tháng mười tới đây.

Đài truyền hình trung ương của Trung Quốc CCTV vào hôm thứ ba cho biết Thứ trưởng Bộ Tài chính Liao Min sẽ dẫn đầu phái đoàn lần này và thảo luận về các vấn đề thương mại và kinh tế.

Thời gian cụ thể của cuộc họp chưa được công bố rõ ràng. Theo báo cáo của CCTV cho biết phái đoàn nước này sẽ viếng thăm Mỹ vào ngày thứ Tư, nhưng theo Reuters dẫn lời các quan chức thương mại Hoa Kỳ thì cuộc đàm phán này lại được tổ chức vào ngày thứ Năm.

Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kì và Trung Quốc đã kéo dài được hơn một năm, đôi bên liên tục có những động thái trả đũa bằng cách áp đặt hàng rào thuế quan lên hàng hóa của đối thủ, giá trị lên tới hàng tỷ đô la.

Căng thẳng tiếp tục leo thang vào tháng trước khi mà cả hai bên tuyên bố áp dụng một mức thuế cao hơn.

Đáp trả lại các vụ việc trước đó, Trung Quốc cho biết vào ngày 23/8, họ sẽ đánh mức thuế mới từ 5% đến 10% lên hàng hóa trị giá 75 tỷ USD từ Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump sau đó đe dọa sẽ tăng thuế đối với tất cả các sản phẩm của Trung Quốc vào cuối năm nay.

Sau đó, căng thẳng đã được xoa dịu khi cả hai bên bắt đầu có những nhượng bộ nhỏ như việc Bắc Kinh miễn thuế quan bổ sung cho một số sản phẩm xuất xứ từ Hoa Kỳ.

Và theo yêu cầu của Bắc Kinh, chính quyền tổng thống Trump cũng đồng ý hoãn lại quyết định tăng thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD trong hai tuần, từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 15 tháng 10. Đại lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ được tổ chức vào ngày mồng 1 tháng Mười này.

 

Joanna Tan
Tags:
Cùng chuyên mục